สปาเก็ตตี้เห็ดไมตาเกะ (Spaghetti with Maitake Mushroom

Thursday, November 22, 2018

เค้าว่าปีไหนอากาศร้อนจัด ปีนั้นอากาศก็จะหนาวจัดด้วยนะคะ ก็เห็นจะจริงเพราะวันนี้อากาศหนาวจัง หนาวจนอยากจะเอาเสื่อขนเป็ดออกมาใส่ แต่เดือนพฤศจกายนยังถือว่าเร็วไปสำหรับการทำตัวแบบนั้นในโตเกียว อดทนค่ะ รอคนใส่เยอะ ๆ ก่อน พูดถึงเสื้อกันหนาวแล้ว 2-3 ปีที่ผ่านมามีการเปลี่ยนแปลงเยอะนะคะ เมื่อก่อนต๊ะไม่ค่อยชอบใส่เสื้อขนเป็ดเท่าไหร่ เพราะว่ามันหนักและหนาฟูดูเหมือนยางรถยนต์  แต่ระยะหลังมีการใช้เทคโนโลยีหลาย ๆ อย่างซึ่งไม่รู้เหมือนกันว่าอะไรบ้าง แต่ผลลัพธ์ก็คือตอนนี้เสื้อขนเป็ดเบาขึ้นมาก และไม่ฟูนะคะ ก่อนที่จะทิ้งตัวเก่าก็ลองเอามาชั่งนำ้หนักเทียบกับของใหม่  ของเก่าหนัก 1.2 กก. ของใหม่ 0.7 กก. ต่างกันเยอะมาก ไม่เสียแรงที่กัดฟันซื้อมา

มาพูดถึงเมนูวันนี้ดีกว่า วันนี้ทำสปาเก็ตตี้เห็ดไมตาเกะ สูตรวันนี้ไม่ได้ใส่เบคอน ไม่ได้ใส่แฮม เห็ดล้วน ๆ จริง ๆ ไม่มีเจตนาจะลดเนื้อสัตว์อะไร แต่เป็นอารมณ์อยากกินเห็ด และอยากได้กลิ่นเห็ดแบบเต็ม ๆ จะเพิ่มแซลมอนรมควัน ใส่แอนโชวี หรือเนื้อสัตว์อะไรก็ได้ค่ะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรสปาเก็ตตี้เห็ดไมตาเกะ ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่่อยน้า 

ส่วนผสม
เส้นสปาเก็ตตี้แบบแห้ง 200 กรัม
เห็ดไมตาเกะ 150 กรัม
เห็ดหอมแห้ง 5 ดอก
นํ้าอุ่น 100 มล.
เกลือ 1/2 ช้อนชา
กระเทียมจีน 3 กลีบ
พริกแห้วเม็ดเล็ก 5-6 เม็ด ซอยบางๆ  
พริกไทยบดนิดหน่อย
นํ้ามันมะกอก 2 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ
1. แช่เห็ดหอมแห้งในนํ้าอุ่น 15-20 นาที พอ เห็ดนิ่มก็บีบนํ้าออก หั่นเป้นชิ้นพอคำ นํ้าที่แช่เห็ดไว้ไม่ต้องทิ้งค่ะ
2. ต้มสปาเก็ตตี้ในนำ้เดือด ใส่เกลือลงไปนิดหน่อย พอเส้นสุกตักขึ้นชงไว้ให้สะเด็ดนำ้ ไม่ต้องล้างนะคะ

 3. เทนํ้ามันมะกอกลงในกระทะ พอนํ้ามันร้อนใส่เห็ดลงไปผัด ที่ใส่เห็ดก่อนเพราะเวลาทำเสร็จจะได้กลิ่นเห็ดหอม ๆ เหมือนกับเวลาทำต้มยำนะคะ ถ้าอยากได้กลิ่นเห็ดเยอะ ๆ ก็ใส่เห็ดลงไปต้มก่อน

 4. พอเห็ดสุกและเปลี่ยนสีนิดหน่อย ใส่พรัก กระเทียมลงไป ผัดให้หอม
5. เสร็จแล้วใส่เส้นสปาเก็ตตี้ลงไป แล้วก็ตามด้วยนํ้าที่แข่เห็ดหอมในตอนแรก ผัดให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยเกลิอ พริกไทย ลองทำกันดูนะคะ


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories