เครปญี่ปุ่น (Japanese Crepe)

Saturday, December 16, 2017

ทำไปทำมาก็จะหมดไปอีกปีแล้วนะคะ เวลาผ่านไปเร็วมากโดยเฉพาะหลังจากเราอายุ 25 ปี ทุกๆ ปีจะเป็นธรรมเนียมซึ่งไม่รู้เหมือนกันว่าไปจำใครมาจากไหน นั่นคือการตั้งเป้าหมายค่ะ ซึ่งทำติดต่อกันมาหลายปีสำเร๊จบ้าง ไม่สำเร็จบ้าง ส่วนมากก็จะไม่ แต่พอจะขึ้นปีใหม่ก็จะเริ่มคิดอีกว่าเป้าหมายปีหน้าคืออะไร และแน่นออนว่าปีนี้ก็เช่นกัน

คีะเขียน blog มาหลายปี น่าจะสัก 5-6 ปีแล้ว แต่แฟนเพจยังแค่พันต้นๆ และยอดวิว คนอ่านก็ยังไม่เยอะเท่าที่ใจอยากให้เป็น ใครที่ตามอ่านมาสักพักจะรู้ว่าต๊ะไม่ค่อยจะกลับไปแก้รูปเก่าๆ แม้บางรูปก็ยอมรับว่ามันถ่ายได้เห่ยมาก มุมกล้องโง่ๆ แสงแข็งๆ ถึงเวลาสำหรับการปรับโฉม blog .ใหม่อีกรอบแล้ว แค่นึกก็เหนื่อยล่วงหน้า แต่ก็ต้องทำล่ะเพราะไม่ได้เขียน blog ไว้อ่านเอง ถึงเวลาที่ควรจะะพัฒนาก็ต้องพัฒนานะคะ เพราะต๊ะรู้ว่าถ้ามันไม่ไปไหน วันนึงอาจจะรู้สึกว่าไม่อยากทำอีก เป้าหมายไม่ได้อยากเป็น net idol อะไร โอเคเพราะมันแก่เกินแล้ว :-) แต่อยากให้เป็น blog ที่คนอ่านรักและไว้ใจว่ามีสูตรอาหารอร่อยๆ 

วกกลับมาคุยเรื่องเมนูวันนี้ดีกว่านะคะ ขอสารภาพว่าต๊ะได้มาลองชิมเครปญี่ปุ่นครั้งแรกก็ตอนมาอยู่โตเกียวแล้วเมื่อ 8 ปีก่อน ที่กินบ่อยสมัยก่อนคือเครปร้อน แป้งกรอบๆ สอดไส้หมูหยอง นํ้าพริกเผาที่ขายตามโรงเรียน ตามตลาดนัดนั่นแหละค่ะ จำได้ว่าเคยไปเดินกินเครปแนวนี้กับซาดาโอะครั้งนึง ซาดาโอะอ่านป้ายหน้าร้านแล้วถึงกับต้องปแอบขำ ร้านก็เขียนเอาไว้ว่าเครปญี่ปุ่น ตัวใหญ่ไซส์บึ้มมาก ซาดาโอะก็พูดนิดนึงว่าพึ่งรู้ว่าเครปเป็นอาหารญี่ปุ่น ผมคิดมาตลอดว่าเป็นอาหารฝรั่งเศส พร้อมๆ กับยิ้มละมุน จะไงก็ตามต๊ะก็ชอบนะเครปคามตลาด รสชาติถูกปาก ราคาก็สบายกระเป๋า 

เครปญี่ปุ่นมีความหวานมันน้อยกว่าเครปฝรั่งเศส ทำง่ายใช้เวลาน้อยกว่าเพราะเน้นส่วนผสมที่เป็นของสด อย่างผลไม้สด ถามมีครีมก็เป็นครีมสด อาจะมีครีมค้สตาร์ด ซอสช็อคโกแลตบ้างอะไรบ้าง แต่ในภาพรวมคือขนมที่ทำง่าย กินอร่อย ทำแล้วทิ้งไว้ตู้เย็นเวลาจะกินก็เอามาห่อ โอยมันสะดวกมาก สูตรนี้แป้งนุ่มมาก ทิ้งไว้ในตู้เย็น 2-3 วันก็ยังนุ่มค่ะ สูตรนี้ทำได้ 20-25 แผ่นนะคะ อยากให้ลอง อร่อยจริงจังมากค่ะ

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรเครปญี่ปุ่นที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
แป้งเค้กร่อน 2 ถ้วย
ไข่ไก่ขนาดกลาง 3 ฟอง 
นมสด 600 มล.
เนยละลาย 50 กรัม
วนิลา 1/2 ช้อนชา
นํ้าตาล 3 ช้อนโต๊ะ

ไส้
chocolate spread
สตรอว์เบอร์รี่สด


วิธีทำ
1. ตีไข่กับนํ้าตาลจนไข่สีอ่อนลง และนํ้าตาลละลายหมดนะคะ ใส่เนยละลายกับวนิลาลงไป
2. ใส่แป้งกับนมสลับกัน ทยอยใส่จนส่วนผสมหมด สัก 3 -4 รอบก็พอนะคะ ผสมให้เข้ากันกริ้บเลยนะคะ อย่าให้แป้งเป็นก้อน

3. ปิดด้วยฟิล์มแลัวพักแป้งไว้ในตู้เย็น สัก 2-3 ชั่วโมง เสร็จแล้วเอาออกมาเราจะทอดเครปกันค่ะ เรียกว่าทอดแต่ต๊ะไม่ได้ใส่นํ้ามัน ไม่ได้ทาเนยที่กระทะนะคะ ตักเครปลงไปในกระทะที่อุ่นให้ร้อนใช้ไฟกลางค่อนข้างอ่อนนะคะ ใส่ประมาณ 1/4 ถ้วย เกลี่ยแป้งให้ทั่วกระทะ รอจนขอบแป้งเปลี่ยนเป็นสีนํ้าตาลอ่อนและเริ่มร่อนออกจากกระทะ เสร็จแล้วพลิกพอสุกทั้งสองด้านก็เอามาวางบนจาน เอา paper towel ปิดเพื่อไม่ให้แห้ง แล้วไม่ให้เครปแต่ล่ะแผ่นติดกันนะคะ
 4. วางเครปลงบนจาน ปาด chocolate spread เอาสักครึ่งแผ่นก็พอ มันจะเปลือง.. แฮ่ มันจะหวานไป โปะสตรอว์เบอร์รี่ลงไป พับแล้วห่อ เสร็จค่ะ ง่ายเป็นที่สุด ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories