ซุปมิโซะใส่หน้าท้องปลาแซลมอน (Miso Soup with Salmon Belly)

Monday, November 13, 2017

ช่วงอากาศเย็นๆ แบบนี้เหมาะกับการทำซุปมิโซะแบบใส่เนื่อสัตว์ โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ติดมัน ไม่รู้มโนเองหรือเปล่าเวลากินซุปพวกนี้ร่างกายอบอุ่นดีนะคะ  เวลาไปกินอาหารทะเลในญี่ปุ่นแล้วสั่งอาหารชุด ทางร้านมักจะเสิร์ฟซุปมิโซะใส่มันปูบ้าง ใส่หัวกุ้งบ้าง ใส่แซลมอนบ้าง ทั้งเพิ่มโปรตีนและเพิ่มความอร่อย ถ้าถามว่าแบบไหนอร่อยสุด ต๊ะชอบแบบใส่มันปูนะเพราะเป็นคนชอบกินปู แต่ยอกตรงๆ ทำไม่เป็น และมันปูที่ใส่กระปุกวางขายมันออกจะมีกลื่น  ไม่แน่ใจว่าถ้าเอามาใส่ซุปมิโซะจะต้องใส่อะไรก่อนไหม เมื่อไม่แน่ใจก็ไม่ทำเพราะมันปูที่ขายเป็นขวดๆ ก็ไม่ใช่ถูกๆ อ่ยางตํ่าๆ ก็ 700-800 เยน เอาเป็นว่าขอผ่านไปก่อนในรอบนี้แล้วกันนะคะ

เมนูนี้ต๊ะได้รับแรงบันดาลใจจากทริปอาโอโมริ ที่ต๊ะกับซาดาโอะไปแวะกินเซ็ตหอยเซลล์ชุบเกล็ดขนมปังทอดมา ร้านไม่เสิร์ฟซุปมิโซะแบบพื้นๆ ใส่เต้าหู้ แต่เสิร์ฟซุปมิโซะใส่แซลมอนแทน อร่อยเหาะ แต่เอาเข้าจริงก็ไม่ชัวร์ว่าเค้าใส่เนื้อแซลมอนส่วนไหน ไม่ได้ถ่ายรูปเก็บหลักฐานเพราะในร้านมืดมาก แค่จำได้ชัวร์ๆ ว่าไม่ใช่ส่วนที่มีกระดูก เลือกไม่ถูกว่าส่วนไหนดี จริงๆ หน้าท้องไม่ใช่ส่วนที่นิยมนำมาต้มเท่าไหร่ ส่วนมากจะเอาไปย่างใส่เกลือ แต่ต๊ะว่าลองใส่ดูก็เหมาะเจาะนะคะ เข้ากับมิโซะพองาม

ถ้าหาซื้อแซลมอนสดๆ ได้ ลองเอามาต้มใส่มิโซะกันดูนะคะ หน้าตาอาจจะไม่ได้ดูน่ากินมากมายแต่ความอร่อยนั้นท้าให้ลอง วันนี้ไม่ได้ใส่ผักนะคะ แต่คิดว่าถ้ามีหัวไชเท้าใส่สักหน่อยก็คงเข้ากัน

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรซุปมิโซะใส่หน้าท้องปลาแซลมอน (Miso Soup with Salmon Belly) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดิกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม

ดาชิ(ดูวิธีเตรียมที่นี่) 800 มล. 
มิโซะแดง (aka miso) 1.5 ช้อนโต๊ะ 
มิโซะขาว (awase miso) 1.5 ช้อนโต๊ะ
มิรัน 1 ช้อนโต๊ะ
หน้าท้องปลาแซลมอน 200 กรัม

วิธีทำ
1. หั่นหน้าท้องแซลมอนเป็นชิ้นพอคำ พักไว้
2. ต้มดาชิให้เดือดใส่เนื้อแซลมอนลงไป ต้มให้สุก
3. เติมมิโซะกับมิรินลงไป 
4. ตักใส่ถ้วย เสิร์ฟได้ค่ะ 


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories