สเต๊กเห็ดหอม (Shiitake Mushroom Steak)

Sunday, October 29, 2017



เดือนตุลาปีนี้อากาศที่โตเกียวแปลกกว่าปีไหนๆ ฝนตกติดกันนาน 15 วัน ถือว่าอากาศเย็นมากเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน หลายๆ คนเริ่มงัดเสื้อขนเป็ดออกมาใส่ ฝนตกติดกันยาวนานขนาดนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 127 ปีทีเดียว มิหนำซํ้าอีกแค่สองวันพายุไต้ฝุ่นลูกใหม่ก็จะเข้ามาอีกรอบแล้ว ถือว่าอากาศช่วงนี้โหด หาเวลาซักผ้าตากผ้ายาก และต้องระวังรักษาสุขภาพมากๆ ด้วย

วันนี้ถือเป้นวันแรกที่ฝนไม่ตก แดดออก อากาศสดใส ต๊ะเลยถือโอกาสออกไปเดินเล่น ไปสำรวจย่านฮาราจุกุมา ไม่ได้ไปแถวย่านนี้มานานมาก ได้มีโอกาสมาอีกครั้งนี้ดูอะไรก็ตื่นตาตื่นใจเหมือนคนไม่เคยมาเที่ยวญี่ปุ่นก็เป็นอารมณ์ที่ไม่เคยได้รู้สึกมานานแล้วนะคะ อาหารกลางวันวันนี้ต๊ะฝากท้องไว้ที่ร้าน Brook's ME BRO cafe เป็นกรีนคาเฟ่ที่เปิดตัวมาได้แค่ 3 เดือน เป็นร้านใหญ่ตั้งอยู่ในตึกมีทั้งหมด 2 ชั้น จำนวนที่นั่งกะคร่าวๆ น่าจะมากกว่า 90 ที่นั่ง เพดานสูงหายใจโล่ง ขนาดว่ามานั่งติดกับด้านที่สูบบุหรี่ ก็ยังไม่มีกลิ่นเหม็นลอยเข้ามากวนใจ

ร้านขายอาหารและเครื่องดื่มแนวสุขภาพ ซึ่งต๊ะก็ไม่ค่อยสันทัด แต่ลองชิมแล้วต้องยอมรับในความอร่อย แซนวิชใช้ขนมปังผิวแข็ง (Hard Bread) สอดไส้ไก่เทอริยากิที่ลดระด้บความหวานและความันลง และผักสดเรียกว่าเพียบ ราดด้วย dressing รสเค็ม หวาน เปรี้ยวนิดๆ อร่อยเกินคาดมาก เครื่องดื่มมีให้เลือกทั้งชา กาแฟ สมูทตี้ ต๊ะเป็นคนชอบนม เครื่องดื่มเลือกไม่ยาก วันนี้สั่ง Matcha Latte มากินกับแซนด์วิช ต๊ะก็ไม่ชัวร์นะว่ามันจะเข้ากันหรือเปล่า แต่ปกติก็กินอะไรไม่ค่อยจะเข้ากันอยู่แล้ว  เอาเป็นว่าทั้งเครืองดื่มทั้งอาหารอร่อยมาก ให้ห้าดาว อ้อ ถ้าจะเน้นเพื่อสุขภาพจริงๆ สามารถปรับเปลี่ยนส่วนผสมในเครื่องดื่ม เปลี่ยนจากนมเป็น almond milk นมถุั่วเหลือง หรือเปลี่ยนชนิดของนํ้าตาลได้ ถือเป็นหนึ่งในร้านประทับใจใน พ.ศ นี้อีกร้าน

ตัดกลับมาที่เมนูวันนี้ สเต็กเห็ดหอมจานนี้ต๊ะทำกินตั้งแต่ช่วงกินเจแล้ว จริงๆ ส่วนตัวไม่ได้กินเจ แต่ช่วงที่กินเจมีสูตรอาหารเจออกมาเยอะ ต๊ะสะดุดตากับเมนูนี้ในหนังสืออ่านเล่นในร้านทำผม เอามาลองทำ ลองชิม ปรับสูตรโน่นนี่ดู มันก็อร่อยเข้าทีเลยมานำเสนอใน blog ค่ะ

ส่วนผสมหลักวันนี้เป็นเห็ดหอมนะคะ แล้วต๊ะก็คิดว่ามันไม่ควรเป็นเห็ดอย่างอื่น เพราะน่าจะเข้ากับส่วนผสมและเครื่องปรุงอื่นๆ ไ้ด้ดีที่สุด ถ้าในตู้เย็นไม่มีก็อย่าขี้เกียจออกไปซื้อกันมาซะดีๆ

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรสเต๊กเห็ดหอม ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
เห็ดหอม 10 ดอก
กระเทียมบดหรือสับ 1/2 ช้อนชา
โชยุ 4 ช้อนชา
มิริน 1 ช้อนโต๊ะ
นํ้าตาล 1 ช้อนชา

งาขาวคั่ว
นํ้ามันพืช 1.5 ช้อนโตีะ

วิธีทำ
1. ผสมโชยุ มิริน นํ้าตาล กระเที่ยมบดในถ้วยเล็กๆ คนให้นํ้าตาลละลาย


2. ใส่นํ้ามันพืชลงในกระทะ พอร้อนใส่เห็ดหอมลงไป จี่ให้สุก

3. ใส่ส่วนผสมในข้อ 1 ลงไป ผัดเร็วๆ 



4. ตักใส่จาน โรยงาขาว เสิร์ฟได้ค่ะ ลองทำกันดูนะคะ







You Might Also Like

2 comments

  1. น่ากินทุกเมนูเลยค่ะ

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณค่่า ดีใจที่ชอบนะคะ

    ReplyDelete

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories