บีฟ สโตรกานอฟฟ์ (Beef Stroganoff)

Tuesday, September 05, 2017

ขอนอกใจอาหารญี่ปุ่น มาทำอาหารสัญชาติอื่นบ้างนะคะ เมนูวันนี้ Beef Stroganoff อาหารรัสเซียฮอตฮิต ที่ใครหลายต่อหลายคนหลงรักนะคะ ขอไม่ถ่ายเสียงเป็นภาษาไทย เพราะไม่กล้ามั่วกลัวผิด ที่เขียนด้านบนต๊ะก็แค่กูเกิลมา หาได้มีความรู้พื้นฐานในการออกเสียงภาษารัสเซียไม่ เมนูนี้หน้าตาคล้ายสตูว์แต่วิธีทำนั้นง่ายและใช้เวลาสั้นมาก แค่เอาเนื่อมาผัดกับหอมใหญ่ ใส่เครื่องปรุงต่างๆ ลงไป ตั้งไฟให้ซอสข้นครู่เดียวก็เสร็จ สำหรับต๊ะขั้นตอนที่ใช้เวลานานที่สุดคือการถ่ายรูป ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน การถ่ายรูปอาหารสีนํ้าตาลยังถือเป็นความท้าทายเสมอ ขนาดว่าตีเนียนใส่ผักหลากสีลงไป กว่าจะโฟกัสเข้าก็ต้องกดชัตเตอร์กันหลายรอบ

สูตรนี้เป็นสูตรที่ใช้นํ้ามะเขือเทศเป็นหลัก ขอสารภาพตรงๆ ว่าต๊ะไม่ชอบมะเขือเทศ ทั้งรส ทั้งกลิ่น และ texture มันดึบๆ เหนียวๆ บอกไม่ถูก แต่ทั้งซาดาโอะ และโคชิชอบมาก เอาเป็นว่าตอนชิมแทบจะเรียกว่ากลั้นใจชิม แต่ชิมแล้วต้องบอกว่ารสชาติดีกว่าที่คาดไว้มาก แต่ตอนเสิร์ฟก็เสิร์ฟหมดนะคะ ไม่มีกั๊กไว้กิน เอ๊ะ ยังไง   

เนื้อที่ใช้วันนี้เป็นเนื้อคุณภาพดีพอสมควร แต่ปกติแล้วถ้าไม่ชัวร์เรื่องคุณภาพของเนื้อ ต๊ะมักจะทำให้เนื้อนุ่มก่อน บางทีก็หมักบ้าง ทุบบ้าง วันนี้ต๊ะโรยด้วยผงฟูทิ้งไว้สัก 5 นาที แล้วล้างออก ก่อนเอาไปปรุง มันจะให้อารมณ์เหมือนกินไก่ต้มโค้กที่มันจะนุ่มๆ เว้นแต่ว่าจะใช้เนื้อเกรดเดียวกับเนื้อสุกี้ยากี้ต๊ะถึงจะปรุงเลย 

ใครที่เป็นคอสตูว์ ต๊ะอยากให้ลอง Beef Stroganoff สูตรนี้นะคะ ซอสทำจากนํ้ามะเขือเทศแสนอร่อย และยังดีต่อสุขภาพมากมาย ทำเสร็จแล้วถ้ารู้สักว่าเปรี้ยวไปหน่อย ก็เติมโชยุลงไปได้อีก หรือจะเติมนํ้าตาลก็ไม่ผิดกติกา ทำอาหารก็ใส่ความชอบของเราลงไปบ้าง ไม่เสียหายอะไรนะคะ 

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตร Beef Stroganoff ที่ต๊ะทำให้ซาดาโอะ และโคชิกินดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม
เนื้อวัวส่วนสะโพกหั่นพอคำ 350 กรัม
ไขมันวัว 1 ก้อนเล็กๆ หรือนํ้ามันพืชตามสะดวก
หอมใหญ่หั่นบางๆ 1 หัว
นํ้ามะเขือเทศ 300 มล.
โชยุ 1 ช้อนโต๊ะ
Worcestershire sauce 1 ช้อนโต๊ะ
แป้งข้าวโพด 2 ช้อนโต๊ะ
เกลือพริกไทยอย่างละนิดหน่อย
baking powder (ผงฟู) นิดหน่อย

วิธีทำ
1. โรยผงฟูบนเนื้อให้ทั่ว ทิ้งไว้ประมาณ 3- 5 นาที แล้วล้างออก ขั้นตอนนี้จะข้ามไปก็ได้นะคะ ถ้ามั่นใจในคุณภาพเนื้อที่ซื้อมา หรือชอบเนื้อที่เหนียวพอได้เคี้ยวก็ข้ามไปเลย
2. ใส่ไขมันเนื้อลงไปในกระทะ ใส่หอมใหญ่ลงไป ผัดๆ ตามด้วยเนื้อวัว

3. พอเนื้อเริ่มสุก ใส่แป้งข้าวโพดลงไป ผัดๆ

4. ใส่นํ้ามะเขือเทศลงไปตามด้วยเครื่องปรุงอื่นๆ พอซอสข้นก็เสิร์ฟได้ค่ะ ที่เห็นเม็ดข้าวโพดต๊ะใส่ลงไป
ตอนถ่ายรูปให้กล้องโฟกัสได้ง่ายขึ้นนะคะ วางลงไปเฉยๆ เลย ไม่ได้ใส่ในตอนแรกค่ะ


ลองทำกันดูนะคะ  


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories