ซุปหางวัวสไตล์ญี่ปุ่น (Japanese Style Ox Tail Soup)

Monday, January 09, 2017

วันนี้ได้โอกาสดีทำซุปหางวัวลง blog กันสักทีนะคะ ต๊ะตั้งใจว่าจะทำเมนูนี้ตั้งแต่ตอนทำลิ้นวัวย่างแล้ว เพราะเป็นซุปที่ร้านมักจะเสิร์ฟมาพร้อมกัน และมันช่างเข้ากันเข้ากัน แต่ตอนนั้นต๊ะซื้อหางวัวไม่ได้เลย ทั้งแบบสดหรือแบบแช่แข็ง ไม่รู้ทำไมเหมือนกันค่ะ น่าจะเป็นความบังเอิญเสียมากกว่า เพราะที่จริงหางวัวไม่ใช้ของหายาก มีขายทั่วไปในราคาไม่แพงถ้าเทียบกับเนื้อวัว

เมนูนี้เป็นเมนูง่ายๆ ง่ายจนต๊ะรู้สึกเขินที่จะแชร์ แต่ก็ตัดสินใจลง เพราะหนึ่งมันแสนอร่อย สองถึงมันจะง่ายแต่ต๊ะก็เชื่อว่าน่าจะมีคนที่ยังไม่รู้วิธีทำอยู่บ้าง 

ซุปหางวัวที่เสิร์ฟในญี่ปุ่นจะใสถึงใสมาก วิธีทำให้นํ้าซุปใสเป็นตาตั๊กแตนแบบนั้นไม่ยากนะคะ เพียงเอาหางวัวไปลวกหรืออบให้สุกก่อน เลาะไขมันทิ้งไปให้มากที่สุด (ต๊ะใช้อบนะคะ เพราะหอมกว่า และช่วยสลายไขมันบางส่วนด้วย) จากนั้นใส่หม้อ เทนํ้าลงไป เคี่ยวไฟอ่อนๆ  ไม่ต้องปิดฝากหม้อ ห้ามคน และหมั่นช้อนฟองทิ้ง เคี่ยวไปจนหางวัวสุกเปื่อย เป็นอ้นเสร็จ ตามนี้รับประกันความใสของนํ้าซุปค่ะ 

วันนี้ต๊ะไม่ได้ถ่ายรูประหว่างทำนะคะ เพราะเนื่องจากเป็นเมนูแสนง่าย อบและต้มเท่านั้นเอง แต่ถ้าอ่านแล้วสงสัยก็ทิ้งคอมเมนต์ หรือเข้าไปคุยกันในเพจได้เสมอนะคะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรซุปหางวัวสไตล์ญี่ปุ่น (Japanese Style Ox Tail Soup) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่่วนผสม
หางวัว 800 กรัม
นํ้าเปล่า 3000 มล.
ต้นหอมญี่ปุ่น 3 ต้น (ใส่ระหว่างต้ม 2 ต้น ใส่เมือต้มใกล้เสร็จ 1 ต้น)
เกลือ 1.5 ช้อนชา
พริกไทยป่นเล็กน้อย

วิธีทำ
1. อบหางวัวที่ 170 องศาเซลเซียส ประมาณ 30 นาที
2. เลาะไขมันออก (ถ้าอยากให้ซุปใสนะคะ) จากนั้นวางหางวัวลงในหม้อ ตามด้วยต้นหอม (2 ต้น) หั่นเป็นท่อนสั้นๆ เทนํ้าลงไปเคี่ยวไฟอ่อน
3. หมั่นช้อนฟองทิ้งไป เติมเกลือ เคี่ยวไปจนหางวัวเปื่อยนุ่ม และนํ้าซุปรสมีรสเนื้อวัว 
4. หั่นต้นหอมญี่ปุ่นบางๆ ใส่ลงไปในหม้อ ต้มต่อนิดหน่อย ต้นหอมพอสุก
5. เติมพริกไทยลงไป พร้อมเสิร์ฟค่ะ ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories