เต้าหู้ทอดราดซอสดาชิ (Agedashi Tofu)

Wednesday, January 11, 2017

ก่อนย้ายมาญี่ปุ่นต๊ะรู้จักเมนูอาหารที่ทำจากเต้าหู้น้อยมาก ไม่นํ้าเต้าหู้ ก็เต้าฮวย แกงจีดวนๆ ไป ส่วนหนึ่งเป็นเพราะไม่เคยเป็นสาวรักสขภาพ และชอบโปรตีนจากเนื้อสัตว์มากกว่า พอย้ายมาโตเกียวก็สนใจเมนุจากเต้าหู้มากขึ้น ต้องบอกว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะสภาพแวดล้อมพาไปนะคะ คนญี่ปุ่นชอบกินเต้าหู้มากอย่างที่รู้ๆ กัน ไม่ว่าจะเดินไปซอยไหนก็มักจะเห็นร้านขายเต้าหู้เสมอ

ร้านขายเต้าหู้ที่ว่าส่วนมากจะเป็นร้านในตึกแถวเก่าๆ มีตายายแก่ๆ เป็นเจ้าของ ขายกันตั้งแต่นํ้าเต้าหู้ เต้าหู้สด เต้าหู้ทอด วางขายกันในถาดอลูมิเนียม ในตู้กระจกใส ถ้ดจากตู้ไปด้านหลังก็จะเป็นโซนผลิตมีตู้แช่ มีโกดังเล็กๆ ไว้เก็บของ เมนูเต้าหู้ทุกอย่างสดใหม่ อร่อยมากๆ เทียบไม่ได้กับเต้าหู้ที่ขายในซุปเปอร์ ราคาอาจจะแพงสักหน่อย แต่นานๆ ครั้งต๊ะก็ไปอุดหนุนอยู่นะคะ เพราะอยากให้ร้านค้าเก่าแก่แบบนี้อยู่ไปนานๆ 

ตอนนี้ความรู้เรื่องเมนูเต้าหู้ของต๊ะแอดวานซ์ขึ้นมาก นอกจากใส่ซุปมิโซะ แล้วยังมีเมนูผัดเผ็ด  ต้มซีอิ้ว มีทำไอศกรีมและก็ขนมเค้กอีกต่างหาก ส่วนเมนูเต้าหู้ทอดราดซอสดาชินี้เป็นเมนูเต้าหู้ทอดกรอบ ราดซอสดาชิรสเค็มหวาน มีความหอมจากปลาแห้งที่โรยหน้า เป็นเมนูที่ต๊ะตั้งใจจะโพสต์ลง blog นานแล้วแต่พึ่งได้มีจังหวะวันนี้เอง 

สำหรับคอเต้าหู้นะคะ ถ้ามาเที่ยวโตเกียวและอยากชิมเต้าหู้อร่อยๆ และได้เที่ยวชมธรรมชาติที่สวยงาม แนะนำ Tanzawa Oyama  นะคะ รับรองไม่มีผิดหวัง 

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรเต้าหู้ทอดราดซอสดาชิ (Agedashi Tofu) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า  

ส่วนผสม
เต้าหู้อ่อน 1 ก้อน
แป้งข้าวโพด 4-5 ช้อนโต๊ะ
นํ้ามันสำหรับทอด
สำหรับซอส
ดาชิ 200 มล.
โชยุ 3 ช้อนโต๊ะ
มิริน 2 ช้อนโต๊ะ
นํ้าตาล 1 ช้อนชา
สาเก 1/2 ช้อนโต๊ะ
แป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะ
นํ้าเปล่า 1 ช้อนโต๊ะ
ต้นหอมซอย
ปลาแห้ง (Katsuobushi)

วิธีทำ
1. วางเต้าหู้ลงบน paper towel หนา 4-5 ชั้น เพื่อซับนํ้าส่วนเกินออก ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที
 2. หั่นเต้าหู้เป็นชิ้นเล็กพอคำ แล้วเอาไปคลุกแป้งข้าวโพด ทอดไฟกลางจนสุกเหลืองกรอบ
 3. เทดาชิลงในหม้อแล้วตามด้วยโชยุ สาเก มิริน นํ้าตาล พอส่วนผสมเดือดให้ผสมนํ้ากับแป้งข้าวโพดใส่ลงไป คนเร็วๆ นะคะ ซอสจะได้ไม่เป็นก้อน
4.. ตักเต้าหู้ใส่จานเสิร์ฟ ราดซอส โรยด้วยต้นหอม กับปลาแห้ง
ลองทำกันดูนะคะ


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories