ผักญี่ปุ่น (Japanese Vegetable)

Friday, August 28, 2015


มารู้จักผักที่อยู่ในจานอาหารญี่ปุ่นกันดีกว่าค่ะ จริงๆ แล้วจะเรียกว่าเป็นผักญี่ปุ่นก็ไม่เต็มปากนะคะ เพราะผักหลายอย่างก็มีใช้ในอาหารเอเชียประเทศอื่นๆ ด้วย เอาเป็นว่าขอแนะนำผักที่นิยมใส่ในอาหารญี่ปุ่นกันดีกว่านะคะ 

1. ใบชิโสะ (Shiso Leaves) ผักใบเขียว ขอบหยัก รสเย็นเหมือนมินต์ กลิ่นสดชื่น นิยมใส่ซูชิเพื่อลดกลิ่นคาวของปลา หรือจะใช้ม้วนห่ออาหารแล้วนำไปทอด หรือ ย่าง อร่อยหมด ส่วนต้วต๊ะชอบกินสุกมากกว่าสดค่ะ
2.มะเขือเทศ ในญี่ปุ่นมีมากมายหลายสายพันธ์ุ แต่ที่นิยมมากที่สุดคือพันธุ์อเมริกัน ลูกใหญ่ไซส์บึ้ม เนื้อเยอะ นิยมใส่สลัด
3.กระเจี๊ยบเขียว เท่าที่เคยเห็นจะมีแค่นำมาต้ม อาจจะมีปรุงรสด้วยซีอิ้วบ้าง นิยมใส่เบนโตะ เพราะนอกจากจะมีรสชาติอร่อย และมีประโยชน์มากมายแล้ว ยังมีสีและ texture สวยงาม ทำให้เบนโตะของเราหน้าตาน่าทานขึ้นค่ะ
 4.พริกหวาน ใส่ผัดผักสปาเก็ตตี้สไตล์ญี่ปุ่น พริกหวานญี่ปุ่นเปลือกจะบาง กรอบ และนํ้าไม่เยอะ นิยมนำมาผัดหรือทำสลัดค่ะ

5. ต้นหอมญี่ปุ่น รสเผ็ดและนํ้าเยอะกว่าต้นหอมไทย ซอยบางๆ ใส่ ราเมน อาหารต้ม หม้อไฟ ประดับตกแต่งจาน เมื่อต้มสุกรสจะออกหวาน ใส่สุกี้ยากี้ก็อร่อยนะคะ
6. โกโบ เป็นผักกินรากรสออกมันๆ นํ้าเยอะ คล้ายมันแกวแต่ไม่หวาน และเส้นใยอาหารเยอะกว่า นิยมใช้ทำอาหารประเภทต้ม มีสรรพคุณช่วยล้างพิษ โกโบอาจจะหาทานได้ในหลายประเทศแถบเอเชีย แต่ต๊ะเองเคยเห็นและได้มีโอกาสชิมโกโบครั้งแรกในญี่ปุ่นค่ะ 

7. เห็ดชิเมะจิ เป็นเห็ดทรงพุ่ม รสอ่อน กลิ่นหอมไม่ฉุน หารับประทานได้ตลอดปี มีราคาไม่แพง นิยมนำมาใส่อาหารค้มค่ะ
8. ฟักทองญี่ปุ่นและหัวไชเท้า มาเป็นแพคคู่นะคะ เป็นผักที่นิยมรับประทานในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ฟักทองญี่ปุ่นเปลือกบาง หวาน เนื้อเนี่ยนละเอียด หัวไชเท้าญี่ปุ่นนิยมนำมาใส่อาหารประเภทต้มค่ะ 
9. เมียวกะ เป็นพืชตระกูลขิง รสชาติเผ็ด ร้อน มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว นิยมใส่ผักดอง หรือสไลด์บางๆ ทานกับโซเมนเย็น

10.,มะเขือม่วง มะเขือม่วงญี่ปุ่นมีขนาดเล็ก ผลป้อม เนื้อน้อย ในญี่ปุ่นจึงนิยมรับประทานมะเขือม่วงอเมริกันมากกว่า และนิยมจับคู่กับมิโซะเพราะมันช่างเข้ากัน  

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories