มูสพีช (Fresh Peach Mousse)

Saturday, August 08, 2015

ช่วงต้นซัมเมอร์แบบนี้เป็นฤดูของพีชค่ะ ในญี่ปุ่นพีชเป็นผลไม้แสนพิเศษที่หาทานได้เฉพาะช่วงฤดูร้อนเท่านั้นค่ะ พีชเป็นหนึงในผลไม้ไม่กี่อย่างที่หาทานนอกฤดูกาลไม่ได้จริงๆ สำหรับคนรักพีชชอบพีชช่วงนี้เป็นช่วงที่เรียกว่ฟินแบบสุดๆ ต๊ะเองก็เป็นหนึ่งในนั้น ตั้งใจว่าจะกินพีชทุกวันจนกว่าร้านจะเลิกขายเลย 

ในญี่ปุ่นมีพีชหลายพันธุ์ด้วยกันนะคะ เปลือกพีชจะมีทั้งสีขาวนวลๆ หรือว่าแดงอมเหลือง อย่างที่เห็นวันนี้นะคะ แต่พีชญี่ปุ่นส่วนมากเนื้อจะเป็นสีขาวอมชมพู เอาเข้าจริงๆ ต๊ะไม่เคยเห็นพีชเนื้อสีเหลืองเลยแม้แต่ครั่งเดียวในญี่ปุ่นนอกจากจะเป็นแบบกระป๋องในนํ้าเชื่อม พีชญี่ปุ่นค่อนข้างฉํ่า หวานละมุน กลิ่นหอม คนญี่ปุ่นนิยมทานพีชแบบสด แต่ขนมหรือเครื่องดื่มจากพีชก็มีไม่น้อยค่ะ 

พีชที่วางขายในญี่ปุ่นส่วนมากจะเป็นแบบสุกพร้อมทาน จะมีดิบหรือห่ามขายบ้างแต่ก็น้อยค่ะ พีชดิบหรือห่ามส่วนมากจะซื้อเป็นของฝาก ถ้ามีโอกาสซื้อพีชห่ามๆ กลับไปทานที่ไทย อย่าลืมบ่มก่อนนะคะ วิธีการบ่มก็ไม่ยากห่อกระดาษหนังสือพิมพ์ทิ้งไว้ในที่อุ่นๆ หน่อย ไม่นานพิชก็จะสุกพร้อมทานค่ะ ส่วนถ้าซื้อพีชสุกอาจจะต้องระวังเรื่องชํ้านิดนึง เพราะเปลือกพีชค่อนข้างบาง ถือขึ้นเครื่องกลับไทยถึงบ้านก็ทานกันเลยนะคะ เพราะพีชก็เหมือนมะม่วงที่เด็ดมาจากต้นแล้วก็ยังสุกต่อ วิธีเก็บพีชสุกก็ไม่ต้องห่ออะไร เอาเข้าตู้เย็นได้เลยค่ะ 

เมนูขนมวันนี้เป็นมูสพีชรสสดชื่น ขนมหวานเนื้อเบา หวานละมุนมากๆ เนื้อมูสทำจากไข่แดง วิปปิ้งครีม ถ้าใครดูแลเรื่องนํ้าหนักอยู่จะเปลี่ยนจากวิปปิ้งครีมเป็นโยเกิร์ตก็ไม่ผิดกติกาค่ะ แต่พีชรสอ่อนมากๆ ถ้าใ่สโยเกิร์ตหนักมืออาจกลายเป็นมูสโยเกิร์ตได้นะคะ มูสสูตรนี้เบามากๆ แต่มันสามารถเบาได้กว่านี้อีกถ้าใช้ไข่ขาวแล้ววันหลังต๊ะจะเอาสูตรมาฝากนะคะ 

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรมูสพีช (Fresh Peach Mousse) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่าอร่อยน้า 

ส่วนผสม
sponge cake 
ไข่ไก่เฉพาะไข่แดง 6 ฟอง 
peach puree 1 ลูก
นํ้าตาล 80 กรัม
heavy whipping cream 500 มล.
เจลาตินผง 1.5 ช้อนโต๊ะ
นํ้าเปล่า 7 ช้อนโต๊ะ 
วิปปิ้งครีมสำหรับตกแต่ง (ถ้าชอบ)

วิธีทำ
1.ใช้พิมพ์ขนาด 3 นิ้วตัด sponge cake พักไว้ค่ะ แช่เจลาตินในนํ้าเปล่า
 2. ตีไข่แดงกับนํ้าตาลให้เข้ากัน (แบ่งนํ้าตาลประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ ไว้ตีวิปปิ้งครีมนะคะ) จนไข่เป็นสีเหลืองอ่อน นำเจลาตินที่แช่นํ้าไว้ไปตั้งไฟอ่อนๆ จนละลาย แล้วนำไปเทในส่วนผสมของไข่ ผสมเร็วๆ อย่าให้ไข่สุกหรือเจลาตินเป็นก้อนนะคะ
 3. ปอกพีช และหั่นเป็นชิ้นใส่ food processor ปั่นฉึกๆ เทลงไปในส่วนผสมข้อ 2 นะคะ
 4. ตีวิปปิ้งครีมที่เย็นจัดกับนํ้าตาลที่เราแบ่งไว้ในข้อ 2 จนฟูเบา แล้วนำไปผสมกับส่วนผสมในข้อ 3 นะคะ (รูปนี้ยืมมาจาก สูตรโดรายากิที่เคยลงไว้นะคะ ไม่ได้ถ่ายใหม่)
5. ตักใส่พิมพ์ แช่เย็นไว้จนเซ็ตตัว รองก้นพิมพ์กันรั่วนิดนึงนะคะ 
6. พอขนมเซ็ตตัว ตีวิปปิ้งครีมกับนํ้าตาลเล็กน้อยแล้วนำมาตกแต่ง หรือจะตกแต่งด้วยพีชก็ได้ค่ะ
ขนมสูตรนี้ใช้ไข่แดงค่อนข้างเยอะ ถ้าไม่ถนัดที่จะทานไข่ขาวทอด (แต่สำหรับต๊ะไม่มีปัญหาเลยค่ะ ไข่แดงหรือจะไข่ขาวอย่างเดียว ได้หมด) เอาไข่ขาวไปทำ เค้กนางฟ้าเลมอน เค้กจากไข่ขาว ไขมันตํ่าได้นะคะ

ลองทำกันดูค่ะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories