Monday, July 7, 2014

ข้าวหน้าไก่ย่างเทอริยากิ (Tori no Goma Teriyaki Don)


เห็นชื่อเมนูกันแล้วอย่าเพิ่งปิดหน้านี้หนีไปซะก่อนนะคะ แฮ่ๆ ต๊ะเคยทำไก่ย่างเทอริยากิ  ปลาย่างเทอริยากิมาแล้วหลายต่อหลายครั้งก็จริง แต่ทุกครั้งไม่ได้ทำสูตรเดียวกันนะคะ (แต่ก็รับรองว่าทุกสูตรอร่อยหมด 55) วันนี้ก็เหมือนกันซอสเทอริยากิสูตรนี้หอมงา และต้นหอมญี่ปุ่น และมีรสหวานตามธรรมชาติของต้นหอมญี่ปุ่น อร่อยไม่ซํ้ากับที่เคยนำเสนอมาแน่นอน 

วันนี้ต๊ะทำเป็นข้าวราด (Donburi) เพราะช่วงนี้อากาศชื้นต้องกินข้าวเยอะหน่อย ไม่งั้นบรรดาข้าวสารที่ซื้อเก็บสะสมไว้ในช่วงโปรจะถูกมอดกินซะหมด ส่วนรอบเอวจะเพิ่มขึ้นอีกบ้างก็เรื่องเล็ก แต่จะหวังให้ทิ้งอาหารล่ะก็ขอบอกเลยว่ายากมาก 

ไก่ที่ใช้วันนี้เป็นอกไก่นะคะ ส่วนใครจะใช้ส่วนอื่นก็ได้ จะเอาหนังหรือไม่เอาหนังก็ไม่มีปัญหา ซอสวันนี้เนืองจากมีส่วนผสมของงาเวลาใส่ซอสแล้วก็ระวังเรื่องความร้อนนิดนึงนะคะ ถ้าไฟแรงงาจะไหม้ซอสขมได้ 

ช่วงนี้ต๊ะดูผลุบๆ โผล่ๆ ไม่ค่อยได้อัพบล็อกบ่อยเท่าไหร่ อากาศไม่ค่อยอำนวยฝนตกบ่อยๆ ต๊ะไม่ค่อยได้ออกไปจ่ายตลาดเป็นเรื่องเป็นราวซักเท่าไหร่ อาศัยยังชีพดัวยผักดอง และอาหารแช่แข็งไปวันๆ ฟังดูน่าสงสารแต่ผักดองก็อร่อยค่ะ และอาหารแช่แข็งยุคนี้ก็มีให้เลือกเยอะ รสชาติก็ดีกว่าแต่ก่อนมาก

วันนี้ต๊ะใส่นํ้าเปล่าแทนสาเกนะคะ เพราะว่าหมดแล้วอีกอย่างเนื้อไก่ไม่คาวเท่าปลา ไม่มีก็น่าจะโอเคก็เลยไม่ได้ออกไปซื้อ ซอสก็หวานกลมกล่อมอร่อยดีค่ะ ถ้าใครไม่มีสาเกติดบ้านไว้ไม่ต้องออกไปซื้อก็ทำได้ค่ะ

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรข้าวหน้าไก่ย่างเทอริยากิ (Tori no Goma Teriyaki Don) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่าอร่อยน้า

ส่วนผสม (สำหรับ 3-4 ที่)
อกไก่ 300 กรัม 
แป้งข้าวโพดเล็กน้อย
โชยุ 2 ช้อนโต๊ะ
มิริน 2 ช้อนโต๊ะ
นํ้าเปล่า 2 ช้อนโต๊ะ 
นํ้าตาล 2 ช้อนโต๊ะ
งาขาวคั่ว 2 ช้อนโต๊ะ 
ต้นหอมญี่ปุ่น 1 ต้น
นํ้ามันพืชเล็กน้อย

ข้าวสวยญี่ปุ่นหุงสุก

วิธีทำ
1. หั่นไก่เป็นชิ้นพอคำ เสร็จแล้วคลุกแป้งข้าวโพดให้ทั่วนะคะ ต้นหอมหั่นเป็นท่อนสั้นๆ 
2. ผสมโชยุ มิริน นํ้าเปล่า นํ้าตาล ในถ้วย
3. ใส่นํ้ามันลงในกระทะ ใส่ไก่ลงไปย่าง แล้วตามด้วยต้นหอม
4. ปิดฝาสัก 20 วินาทีนะคะ ต้นหอมจะได้สุกไปถึงข้างใน เสร็จแล้วใส่ซอสลงไปค่ะ
5. เคี่ยวไปสักพักพอซอสข้นเหนียวก็ตักราดข้าวได้เลยค่ะ ลองทำกันดูนะคะ 


No comments:

Post a Comment