สลัดกระต่าย (Rabbit Salad)

Tuesday, April 15, 2014

อากาศอุ่นๆ แบบนี้ มาทำอาหารเบาๆ อย่างสลัดบ้างดีกว่านะคะ อยู่ญี่ปุ่นมานานจนสังเกตเห็นว่าคนญี่ปุ่นชอบกินสลัดมากกว่าผัดผัก เวลาไปร้านอาหารแล้วสั่งอาหารชุดก็จะมีแต่สลัด ไปกินข้าวบ้านเพื่อนก็เหมือนกัน เมื่อก่อนต๊ะไม่ค่อยคุ้นกับการกินสลัดนัก ชอบผัดผัก หรือ แกงส้ม ต้มจืด มากกว่า แต่อยู่ไปๆ ก็คุ้นและชอบในที่สุด เพราะจะว่าไปด้วยความเป็นเมืองหนาวผักที่ญี่ปุ่นนั้นทั้งสด ทั้งกรอบ หวาน อีกทั้งมีให้เลือกหลากหลาย 

นอกจากคุณภาพของผักแล้ว ต๊ะว่านํ้าสลัดก็เป็นส่วนนึงที่ทำให้สลัดเป็นอาหารฮอตฮิต นํ้าสลัดในซุปเปอร์มาเก็ตญี่ปุ่นมีให้เลือกเป็นร้อยรส ตั้งแต่รสเบสิคอย่าง งา ปอนสึ ไปถึง รสบ๊วย รสชิโสะ มีทั้งไขมันสูง ไขมันตํ่า ต๊ะยังกินได้ไม่ครบทุกรสสักที 

สลัดที่จะนำเสนอวันนี้ใช้นํ้าสลัดหอมใหญ่ กินแล้วชื่นใจ และรู้สึกเลยว่าระบบย่อยอาหารสะอาดขึ้น แต่ว่าอาจจะเผ็ดไปนิดสำหรับเด็กเล็กๆ ตอนนี้ต๊ะชอบทำสลัดมากแล้วจะมานำเสนอนํ้าสลัดสไตล์ญี่ปุ่นสำหรับเด็กๆ บ้างวันหลังนะคะ 

วันนี้ต๊ะแอบตกแต่งสลัดเป็นรูปกระต่ายน้อย ไม่ได้ตกแต่งอาหารให้สวยๆ มานานคิดถึงจริงๆ มาทำวันนี้รู้ตัวเลยว่าทำได้ช้าลง (แง้ แง้) แถมมานั่งดูรูปเก่าๆ รู้สึกเลยว่าทุกรูปใช้แสงแทบจะแบบเดียวกันหมด บรรยากาศเหมือนกันมาก ต่อไปจะพยายามออกไปถ่ายรูปอาหาร outdoor บ้างดีกว่า 

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรสลัดกระต่ายน้อยน่ารัก ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่าอร่อยน้า  

ส่วนผสม
ไข่ต้ม 
uncured ham 
ผักตามชอบ 

นํ้าสลัด 
หอมใหญ่ 75 กรัม 
นํ้ามันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
โชยุ 2 ช้อนโต๊ะ
สาเก 1 ช้อนโต๊ะ
มิริน 1 ช้อนโต๊ะ 
Rice Vinegar 1 ช้อนโต๊ะ 
นํ้าตาล 1 ช้อนชา 
ขิงขูด 1 แว่น 
วิธีทำ
1. จัดไข่ต้ม และผัดสลัดใส่จาน 

2. เตรียมนํ้าสลัด เริ่มจากขูด (หรือบด) หอมใหญ่ แล้วใส่ส่วนผสมทั้งหมดลงไปคนให้เข้ากัน นํ้าสลัดทีได้จะเหนียวกำลังดี แต่ถ้าไม่อยากใส่นํ้ามันมากจะลดลงเหลือ 1 ช้อนโต๊ะก็ได้ค่ะ แต่ถ้าไม่ใส่เลยมันจะเผ็ดไปนะต๊ะว่า 
3. ตกแต่งสลัดตามชอบ เสิร์ฟได้ค่ะ ลองทำกันดูนะคะ



You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories