เจลลี่สี่เหลี่ยมข้าวหลามตัดรสนม สำหรับเทศกาลวันเด็กผู้หญิง (Hinamatsuri)

Wednesday, March 05, 2014

วันที่ 3 มีนาคม เป็นเทศกาลวันเด็กผู้หญิงของญี่ปุ่น วันนี้บ้านที่มีเด็กผูัหญิงก็จะมีการตกแต่งบ้านให้สวยงาม มีอาหารและขนมแบบพิเศษสำหรับฉลองกันในครอบครัว ต๊ะไม่เคยฉลองเทศกาลนี้ และก็ไม่เคยทำอาหารพิเศษด้วย เพราะที่บ้านมีแต่เด็กผู้ชาย ที่จริงแล้ววันเด็กผู้ชายก็ไม่เคยฉลองเลยด้วยซํ้า เพราะงานฉลองแบบญี่ปุ่นนั้นมันช่างยุ่งยาก และดูวุ่นวายเหลือเกินในสายตาของคนนอกอย่างต๊ะ 

แต่วันนี้ลูกชายชวนเด็กผู้หญิงที่โรงเรียนมาฉลองที่บ้าน ต๊ะก็เลยทำขนมหวานๆ สวยๆ สไตล์เด็กผู้หญิงกับเค้าดูบ้าง ทีแรกคิดไม่ค่อยออกว่าจะทำอะไร เพราะเพื่อนโคชิมาเที่ยวบ้านบ่อยๆ เค้ก คุกกี้ก็ทำบ่อย ขนมไทยก็เคยทำแล้ว คิดไปคิดมามาลงตัวที่เจลลี่ 3 สี สูตรนี้ค่ะ เป็นขนมที่ทำง่าย รสชาติหวานมัน หอม กลิ่นสตรอว์เบอร์รี่ เป็นขนมที่ต๊ะชัวร์มากกว่าเด็กๆ น่าจะชอบ 


แต่ด้วยความที่ใหม่เหลือเกินกับขนมแนวนี้ หน้าตาก็ออกมาไม่เหมือนกับที่ต๊ะหวังสักเท่าไหร่ ชั้นล่างสุดที่เป็นชาเขียวมันบางจนแทบไม่เห็น เพราะต๊ะใช้ความร้อนสูงไปเจลลี่เลยแข็งตัวช้า ผง matcha ก็เลยนอนก้น ก็เลยกลายเป็นสีเขียวบางๆ เหมือนเปลือกแตงโม แต่ต๊ะก็ยังเข้าข้างตัวเองว่ามันก็น่ารักไปอีกแบบ อีกอย่างต๊ะใช้พิมพ์ใหญ่ไปชั้นของเจลลี่ก็เลยไม่ค่อยหนา ถ้าจะให้สวยใช้พิมพ์สี่เหลี่ยมจตุรัสขนาดสัก 15 ซม. ก็พอนะคะ 

ถึงเจลลี่นี้หน้าตาจะไม่เพอร์เฟ็คยังไง ต๊ะก็ยังภูมิใจนำเสนออยู่ดี เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรเจลลี่สี่เหลี่ยมข้าวหลามตัดรสนม สำหรับเทศกาลวันเด็กผู้หญิง 菱餅風ミルク ゼリー ที่ต๊ะทำกินกับโคชิ และเพื่อนๆ ของโคชิดีกว่าอร่อยน้า 

ส่วนผสม
นํ้า 50 มล. สำหรับแช่เจลาติน
ผงเจลาติน 18 กรัม 
นมสด 400 มล.
whipping cream หรือนมถั่วเหลือง 200 มล.
นํ้าตาล 80 กรัม 
สตรอว์เบอร์รี่ 100 กรัม
ผง matcha 2 กรัม (ประมาณ 1 ช้อนชา)

สำหรับตกแต่ง 
whipping cream 200 มล.
นํ้าตาลไอซึ่ง 2 ชต.
สตรอว์เบอร์รี่
้hina arare

วิธีทำ
1. แช่เจลาตินในนํ้า 
2. ผสม whipping cream นํ้าตาล นมสด ให้เข้ากันตั้งไฟพอให้นํ้าตาลละลาย

3. แบ่งส่วนผสมเป็น 3 ส่วน เท่าๆ กัน ส่วนหนึ่งผสมกับ matcha ส่วนหนึ่งเอาไปปั่นรวมกับสตรอว์เบอร์รี่ อีกส่วนหนึ่งไม่ต้องผสมอะไร
4. แบ่งเจลาตินเป็น 3 ส่วน เท่าๆ กัน เอาส่วนผสม matcha ตั้งไฟ ใส่เจลาตินลงไปคนให้ละลาย แล้วเทใส่พิมพ์ ตรงนี้ต๊ะแอบชิม  matcha ไปนิดนึง อร่อยจังเลยค่ะ

5. รอให้ชั้นแรกแข็งตัว แล้วเอาส่วนผสมชั้นที่ 2 ตั้งไฟ ใส่เจลาตินลงไปคนให้ละลาย แล้วเทใส่พิมพ์
6. รอให้ชั้นที่ 2 แข็งตัว แล้วเอาส่วนผสมชั้นที่ 3 (ที่ปั่นรวมกับสตรอว์เบอร์รี่ตั้งไฟ ใส่เจลาตินลงไปคนให้ละลาย แล้วเทใส่พิมพ์
7. เกือบเสร็จแล้วฟองอากาศเต็มเลย อายจัง เสร็จแล้วตัดเป็นสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัดนะคะ

8. ตีwhipping cream กับนํ้าตาลไอซิ่งจนตั้งยอดแข็ง เสร็จแล้วบีบลงบนเจลลี่ แล้วตกแต่งด้วยสตรอว์เบอร์รี่ และ hina arare (เป็นขนมกรอบอย่างหนึ่งใช้สำหรับฉลองเทศกาลนี้)ตามชอบนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories