โซบะแห่งวัดจินไดจิ (Jindaiji)

Friday, December 27, 2013


เวลานี้ช่างผ่านไปเร็วจริงๆ นะคะ เหลืออีกไม่กี่วันก็จะสิ้นปีอีกแล้ว วันสิ้้นปีมีโปรแกรมไปเที่ยวไหน กินของอร่อยที่ไหนกันบ้างคะ ตั้งแต่ย้ายมาอยู่ญี่ปุ่นต๊ะไม่ค่อยมีโปรแกรมกินเที่ยวช่วงปีใหม่ซักเท่าไหร่ เพราะช่วงนี้ไปไหนคนก็เยอะ อะไรๆ ก็แพง แถมต้องเข้าคิวจนเซ็ง ช่วงปีใหม่ทุกปีต๊ะจะไปเยี่ยมพ่อกับแม่ของซาดาโอะที่เซนได เที่ยวบ้าง กินบ้าง แต่ก็ไม่ค่อยมีอะไรหวือหวาเท่าไหร่ 

วันนี้ต๊ะจะขอพูดถึงอาหารอย่างนึงที่เป็นของพิเศษช่วงปีใหม่ นั่นคือโซบะค่ะ เมนูนี้ไม่ใช่ของแพง ไม่ใช่ของหายาก ความพิเศษอยู่ที่ความหมายของมันเท่านั้นเองค่ะ คนญี่ปุ่นนิยมกินโซบะในวันสิ้นปีเพราะเชื่อกันว่าเส้นโซบะมีลักษณะเป็นเส้นยาวๆ นั้นหมายถึงความยั่งยืน หรืออายุยืนนั่นเองค่ะ 

ในโตเกียวมีร้านโซบะให้เลือกกันจนตาลาย เป็นอาหารราคาถูกที่เป็นเพื่อนใจในยามยาก เป็นอาหารที่กินง่าย เด็กๆ ก็ชอบ ไม่ว่าทำเลของร้านจะตั้งอยู่ที่ไหนก็มักจะมีลูกค้าไปอุดหนุนไม่ขาดสาย แต่โซบะที่อร่อยลํ้า และถือเป็นอาหารชั้นเลิศนั้นหากินกันได้ที่หน้าวัดจินไดจิ แถว Chofu ค่ะ

โซบะนั้นถือเป็นของดีประจำถิ่นของย่านวัดจินไดจิมาตั้งแต่สมัยเอโดะ ว่ากันว่านํ้าของแถวจินไดจินั้นเย็นจัดจนไม่สามารถปลูกข้าวได้ แต่เมื่อนำมาใช้รดต้นโซบะ ต้นโซบะชอบค่ะ นอกจากนี้แล้วนํ้าที่ว่ายังถูกเอามาใช้ตอนนวดแป้งโซบะ และยังใช้อยู่จนทุกวันนี้

ชาวบ้านแถวจินไดจิมักจะทำโซบะแล้วไปถวายพระที่วัด หรือกินฉลองวันเกิด คล้ายๆ กับกินเค้กอร่อยๆ วันคริสมาสต์ยังไงยังงั้นเลยค่ะ 

ปัจจุบันหน้าวัดจินไดจิมีร้านโซบะถึงกว่า 20 ร้าน ทุกร้านเป็นร้านใหญ่ตกแต่งสวยงาม บางร้านมีบ่อปลา นํ้าพุ มีสวนญี่ปุ่น เมนูของร้านแต่ละร้านจะแตกต่างกันนิดหน่อย 

ประมาณ 10 โมงเช้า หลายๆร้าน จะนวดเส้นโซบะเพื่อเตรียมไว้สำหรับขาย ถ้ามีเวลาลองมาดูกันนะคะ ทำกันให้เห็นหน้าร้าน ไม่ได้เป็นความลับสุดยอด เพราะดูไปก็เลียนแบบได้ยากมากอยู่แล้ว


มาดูหน้าตาของโซบะที่ต๊ะสั่งดีกว่า วันนี้สั่งโซบะร้อนใส่ผักภูเขา เส้นโซบะเหนียวนุ่ม ผักสดกรอบ นํ้าซุปหอมหวาน เพอร์เฟค โอ เกือบค่ะ ถ้าราคาไม่แพงนะ


นอกจากโซบะแล้ว หน้าวัดจินไดจิยังเต็มไปด้วยร้านค้าเล็กๆ หลายร้าน มีขนม ของว่างเบาๆ ขาย ถ้ากินโซบะแล้วยังไม่อิ่ม หรืออิ่มแต่ยังอยากกิน เชิญเลยต่ะ วันนี้ต๊ะเลือกขนมปังโซบะไส้ผักดอง เพราะคิดว่ามันดีต่อสุขภาพ  และต่อด้วยโซบะมันจู ขนมแนวนี้หากินที่อื่นยากนะคะ แนะนำเลย




มาถึงวัดแล้ว เดี๋ยวจะหาว่ามากินอย่างเดียว เข้าไปดูวัดกันนะคะ วัดจินไดจิเป็นวัดเก่าแก่อันดับที่ 2 ในโตเกียว (รองจากวัดเซนโซจิแห่งอาซากุสะ) วัดนี้มีบ่อนํ้า มีปลาคาร์ฟแหวกว่าย บรรยากาศดี อยากเดินทางมาวัดจินไดจิ นั่งรถไฟมาลงที่สถานี Chofu จากหน้าสถานีมีรถเมล์ไปถึงวัดค่ะ มีป้ายบอกเป็นภาษาอังงกฤษชัดเจนไม่ต้องห่วงเรื่องการเดินทางนะคะ


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories