พิพิธภัณฑ์ราเมน โยโกฮาม่า (Yokohama Ramen Museum)

Monday, October 28, 2013

ราเมนเป็นอาหารที่แปลกเหลือเกินในสายตาของต๊ะ ถึงจะได้ชื่อว่าเป็นอาหารจีนโดยกำเนิด แต่ราเมนกลับเป็นอาหารที่กลายเป็นไอคอนทางวัฒนธรรมอย่างหนึ่งของญี่ปุ่น ถึงแม้ชาวญี่ปุ่นส่วนมากจะไม่ได้รู้สึกว่าราเมนเป็นอาหารญี่ปุ่นเลยก็ตาม แต่ส่วนตัวแล้วต๊ะมองราเมนเป็นอาหารญี่ปุ่นนะ เพราะเครื่องปรุงหลาย ๆ อย่าง โดยเฉพาะนํ้าซุป มีการดัดแปลงทั้งส่วนผสมและรสชาติให้เป็นแบบญี่ปุ่น มาไกลจากบะหมี่แบบจีนเยอะมาก และต๊ะชอบราเมนแบบญี่ปุ่นมากกว่าบะหมี่แบบจีนนะคะ

ในญี่ปุ่นนั้นราเมนเป็นอาหารยอดนิยมอย่างหนึ่ง ราเมนในแต่ลุะภูมิภาคจะมีความแตกต่างกันไปตามอาหารของแต่ละท้องถิ่น ซัปโปโรราเมน: นํ้าซุปมิโซะใส่อาหารทะเล ฮากาตะราเมน: นํ้าซุปทงคตสีใส่บะหมี่เส้นเล็กเหยียดตรง  คิตะกาตะราเมน: นํ้าซุปซีอิ้วใส่เส้นบะหมี่แบนเส้นหยิก โอกินาวาโซบะ: ราเมนเส้นใหญ่เหมือนอุด้ง นํ้าซุปของราเมนนั้นส่วนประกอบหลักจะเป็นหมู (ตอนนี้นักท่องเที่ยวชาวเอเชียเยอะขึ้น นํ้าซุปราเมนที่ทำจากกระดูกไก่ ปลา หรือแม้แต่ราเมนที่เป็นอาหารฮาลาลก็มีมากขึ้นถึงจะยังไม่ได้มีแพร่หลายนัก) มีรสชาติหลักๆ คือรสเกลือ รสซีอิ้ว และเต้าเจี๊ยว 


วันนี้ต๊ะมีโอกาสมาเที่ยวพิพิธภัณฑ์ราเมน โยโกฮ่ามา อันลือชื่อ ข้างในมีประวัติความเป็นมาของราเมนในญี่ปุ่นให้อ่านประปราย แต่ไฮไลท์น่าจะอยู่ที่ร้านราเมนชื่อดัง 9 ร้านที่จงใจสร้างให้ดูเป็นร้านเก่าๆ ที่ตั้งอยู่ด้านใน ดูไปแล้วที่นี่เหมือนกับ Theme Park มากกว่า วันนี้ต๊ะกับซาดาโอะเลือกนั่งร้าน Men no bo Toride ทงคตสึราเมนชื่อดังจากคิวชู และนี่คือหน้าตาของราเมนของร้านนี้ค่ะ



ทั้งสองถ้วยใช้นํ้าซุปแบบเดียวกันต่างกันที่ท็อปปิ้วด้านบนเป็นชาชู ขิงดอง ด้านล่างเป็นไข่ต้มราเมน ชาชู และเห็ดหูหนูค่ะ นํ้าซุปร้านนี้รสค่อนข่างอ่อนเมื่อเทียบกับทงคตสึราเมนทีเคยชิมมา ใสถั่วงอกเยอะไปหน่อย นํ้าซุปเลยไม่ค่อยหอมมัน แต่ก็ไม่ใช่ไม่ดีนะคะ จากประสบการณ์ถ้านํ่าซุปไม่เค็มมากก็กินได้คล่องกว่านํ้าซุปที่เค็มจัด รสชาติโดยรวมก็ผ่านอร่อย ไข่ต้มราเมนก็เหนียวหนึบหนับดีค่ะ สำหรับสาว ๆ สามารถสั่งถ้วยเล็กได้นะคะ ลองมองหาคำว่ามินิ (ミニ)บนเครื่องหยอดเหรียญนะคะ 

อิ่มแล้วไปสำรวจชั้นอื่นดีกว่าค่ะ มากันที่ด้านบน จะมีคาเฟ่ บาร์ ร้านขนมแบบเก่าๆ ในโซนนี้แสงน้อยไม่ได้ถ่ายรูปนะคะ 

ด้านบนสุดเป็นร้านขายของที่ระลึกมีอุปกรณ์ทำราเมนแบบว่าครบมือ เอ..ถือกลับกันไหวไหมคะ มองดูผ่าน ๆ อาจจะเหมือนของที่ซื้อไปเปิดร้านราเมนมากกว่า แต่จริง ๆ คนที่ซื้อก็เป็นคนที่ชอบทำอาหารโดยทั่วไปนะคะ ในญี่ปุ่นเองมีคนทำอาหารระดับงานอดิเรกแบบจริงจังเยอะมาก มีคนลงทุนซื้อมีดสำหรับตัดเส้นโซบะหลักแสนเยน เพราะฉะนั้นเรื่องซื้อหม้อ ซื้อที่ลวกบะหมี่ ดูเป็นเรื่องธรรมดามากค่ะ



สุดท้ายที่อยากแนะนำคือราเมนกึ่งสำเร็จรูป ข้างในซองมีเส้นราเมนสด นํ้าซุป และผักให้ รสชาติโดยรวมน่าจะใกล้เคียงกับราเมนในร้าน หน้าตาเป็นแบบนี้ค่ะ สะดวกดีเพราะไม่ต้องแช่เย็น ซื้อกลับไปเป็นของฝากได้ค่ะ



การเดินทาง นั่งรถไฟมาที่สถานี Shin-Yokohama แล้วเดินต่อไปประมาณ 3 นาที

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories