สลัดผักกาดแก้ว (Whole Lettuce Salad レタス丸ごとサラダ)

Monday, July 15, 2013


ช่วงฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมาต๊ะได้รู้ข้อมูลที่น่าประหลาดใจอย่างนึง (สำหรับต๊ัะ) นั่นคือหอยลายญี่ปุ่น (Asari Clam) เป็นอาหารพิเศษสำหรับช่วงใบไม้ผลิ (Spring Food) ต๊ะกินหอยลายญีปุ่นมาร่วมๆ 3 ปี ถึงจะไม่ได้กินทุกวัน แต่ก็ถือว่ากินบ่อยเอาเรื่อง แต่เพิ่งสังเกตว่าหอยลายที่ว่างขายในช่วงฤดูใบไม้ผลินั้นทั้งหวาน เนื้อแน่น ตัวอ้วนแทบจะเต็มฝา ซื้อมากิน 2-3 ครั้ง ติดๆ กันก็เป็นแบบนี้หมด ค้นหาข้อมูลถึงได้รู้ว่าหอยลายญีปุ่นเป็นสัตว์ที่ค่อนข้างอ่อนไหวกับอุณหภูมิมาก อาหาศที่หอยลายชอบที่สุดก็คืออากาศเย็นๆ ของช่วงฤดูใบไม้ผลิ  และหอยลายช่วงนี้จะมีรสดีที่สุด 

เขียนมายืดยาวไม่เกี่ยวกับเมนูวันนี้เลยสักนิด ก็แค่อยากจะบอกคุณๆ ว่าถ้ามีโอกาสมาเที่ยวญี่ปุ่นช่วงฤดูใบไม้ผลิล่ะก็ขอแนะนำให้ลองชิมหอยลายช่วงนี้ดู แล้วจะรู้ว่าต๊ะพูดจริงรึเปล่า 

มาเข้าเรื่องเมนูวันนี้ดีกว่าต๊ะขอเปลี่ยนบรรยากาศมาเสริ์ฟสลัดบ้างนะคะ วันนี้ทำสลัดผักกาดแก้วเสริ์ฟ กันแบบทั้งหัว ไม่มีตัด ไม่มีหั่น จัดวางให้เหมือนดอกไม้สีเขียวอ่อน กลีบใสๆ ดูสิคะว่าเหมือนรึเปล่า

ต๊ะชอบผักกาดแก้วมาก กินได้ทุกวัน ปกติแล้วต๊ะก็แค่ล้างและเอาเข้าปากไม่ใส่อะไร ไม่ปรุงอะไรด้วย แต่ถ้าทำกินกับคนที่บ้าน ทำแบบนั้นอาจะดูเถื่อนไปหน่อย วันนี้ก็เลยทำเป็นสลัดดีกว่า แต่ก็ยังไม่ทิ้งคอนเซ็ปต์ทำง่าย กินอร่อย เอาละคะตามมาสูตรสลัดผักกาดแก้ว (Whole Lettuce Salad レタス丸ごとサラダ)ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่าอร่อยน้า

ส่วนผสม 
ผักกาดแก้วทั้งหัว 400 กรัม 
พริกหวาน 1/2 ลูก หั่นเป็นชิ้นเล็ก 
เมล็ดข้าวโพดต้มสุก 60 กรัม 

สำหรับนํ้าสลัด 
งาขาวคั่วบด 4 ช้อนโต๊ะ 
ดาชิ 3 ช้อนโต๊ะ
มายองเนสญี่ปุ่น 1 ช้อนโต๊ะ
Mizkan Rice Vinegar 5 ช้อนโต๊ะ
โชยุ 1 ช้อนโต๊ะ
นํ้าตาล 2 ช้อนชา
เกลือ 1 ช้อนชา  
วิธีทำ 
1. เอามีดเซาะตรงกลาง (เรียกว่าอะไรรู้ไหมคะ) แล้วเกาะผักออกทีละชั้น ล้างให้สะอาดนะคะ
2. เรียงผักบนจานให้เหมือนดอกไม้แรกแย้ม ฮ๋าฮ่า ของต๊ะเหมือน ?


3. โรยพริกหวาน กับข้าวโพดให้ทั่ว
4. ผสมส่วนผสมนํ้าสลัดให้เข้ากัน เสร็จแล้วจะตักราด หรือเสริ์ฟต่างหากก็ตามสะดวก ลองทำกันดูนะคะ 

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories