เค้กนึ่งสไตล์ญี่ปุ่น (Mushi Pan 蒸しパン)

Monday, May 27, 2013


วันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมาเป็นวันครบรอบวันแต่งงานของต๊ะกับซาดาโอะ ปีนี้ก็ล่วงเข้ามาปีที่ 10 แล้ว แต่ละปีเราก็คิดแพลนหลายต่อหลายอย่าง เพื่อให้วันนี้เป็นวันที่พิเศษสุด แต่ปีนี้และปีต่อๆ ไป ต๊ะตกลงกับซาดาโอะแล้วว่าจะฉลองกับเรียบๆ ง่าย ๆ สไตล์เรา เหตุผลง่ายๆก็คือเราหมดมุกแล้วนั่นแหละ ไปเที่ยวทะเลก็แล้ว ไปกินข้าวที่โรงแรม (ที่จัดงานแต่งงาน) ก็แล้ว ซื้อของเป็นที่ระลึกก็ทำ (สุดท้ายพอของเสียก็ไม่กล้าทิ้งซะงั้น เพราะเป็นของได้มาในโอกาสแบบนี้) บางปีพยายามมากไปด้วยความเหนื่อยทะเลาะกันซะอีก ฉะนั้นก็เลยเปลี่ยนคอนเซ็ปต์แบบชั่วคราวค่ะ 

ฉะนั้นปีนี้เป็นปีแรกที่ต๊ะทำอาหารเองหมด เมนูก็มีไข่พะโล้ ผัดผัก ขนมจีบ ปอเปี๊ยะทอด และก็เค้กนึ่ง 3 ชิ้นนี่แหละ เครื่องดื่มยังเป็นนํ้าเปล่าอีกต่างหาก ดูยังไง้ ยังไงก็ไม่เหมือนฉลองนะคะ แต่เราก็ตั้งใจแบบนี้ล่ะ และของทุกอย่างนี้เราทั้งสามคนชอบหมดเลย ถึงจะไม่ใช่มื้อหรูหราแต่ทว่ามันก็ลงตัว และพอใจสุดๆ 

มาพูดถึงเมนูวันนี้ดีกว่าเค้กนึ่งสไตล์ญี่ปุ่น เป็นขนมหวานที่นิยมทำกินกันในบ้าน เพราะทำง่าย เร็ว และรสชาติถูกใจเด็กๆ แค่ผสมส่วนผสมให้เข้ากันแล้วเอาไปนึ่ง ไม่ช้าไม่นานเราก็จะได้อิ่มเอมกับขนมเค้กร้อนๆ เนื้อนุ่มฟู รสหวานเบาๆ เป็นขนมไขมันตํ่าที่กินแล้วไม่ทำร้ายทรวดทรงองเอวอะไรมากมาย เนื้อขนมจะหนักว่าขนมเค้กทั่วไป แต่จะเบากว่ามัฟฟิน และไม่เหมือนขนมถ้วยฟูเพราะใช้แป้งสาลีไม่มีส่วนผสมของข้าว เป็นขนมที่ทำง่าย ไขมันก็ตํ่า และอร่อยถูกใจทุกคนในบ้าน 

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตร เค้กนึ่งสไตล์ญี่ปุ่น (Mushi Pan 蒸しパン) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่าอร่อยน้า 
 ส่วนผสม
แป้งเค้ก 70 กรัม 
นํ้าตาลทราย 20 กรัม 
นม 60 มล. 
ไข่ไก่ 1 ฟอง 
เนยละลาย 2 ช้อนโต๊ะ 
ผงฟู 5 กรัม
นํ้าตาลไอซิ่ง 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ
1. ร่อนแป้งกับผงฟูรวมกัน แยกไข่แดง ไข่ขาวพักไว้ 
2. ตีไข่แดง กับนํ้าตาลจนนํ้าตาลละลายหมด ค่อยๆ ใส่นํ้าตาลที่ละช้อนนะคะ จากนั้นเติมนม เนยละลาย (ตามสูตรจริงๆ จะใส่นํ้ามันนะคะ แต่ต๊ะชอบกลิ่นเนย มันหอมดีช่วยดับกลิ่นคาวไข่ด้วย) และใส่แป้งลงไป ผสมพอเข้ากัน ระวังอย่าผสมนานไปนะคะเนื้อเค้กจะเหนียว
3 ตีไข่ขาวกับนํ้าตาลไอซิ่งจนตั้งยอด เสร็จแล้วตักไปรวมกับส่่ววนผสมในข้อ 2
4. ตักส่วนผสมใส่ถ้วยแล้วนำไปนึ่งไฟค่อนข้างแรงใช้เวลาประมาณ 12-15 นาทีนะคะ


4. เสร็จแล้วล่ะค่ะ ขนมเค้กนึ่งสไตล์ญี่ปุ่น ถ้าชอบใจก็ลองไปทำกันดูนะคะ 

เห็นเป็นเค้กนึ่งแบบนี้ก็ไม่ใช่ว่าจะทำง่ายซะทีเดียวนะคะ ขนาดของถ้วยกระดาษ ชนิดของกระดาษมีผลต่อความฟูของขนมหมด ต๊ะเองก็ไม่ใข่ว่่าทำออกมาแล้วจะเป็นอย่างนี้ทุกรอบนะคะ สิ่งสำคัญต้องต้มนํ้าให้เดือดก่อนเอาขนมลงนึ่ง ระหว่่างนึ่่งห้ามเปิดฝาเด็ดขาด ถ้าไม่แน่ใจว่าขนมสุกดีก็นึ่งต่่อ เพราะนึ่งนานไปหน่อยไม่เป็นปัญหาค่ะ แต่ถ้าปิดไฟก่อนขนมสุก เค้กจะหดได้นะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories