ซากุระเมน (Sakuramen)

Monday, April 01, 2013

สวัสดีเช้าวันจันทร์ค่ะ วันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาคุณๆ ทำอะไรกันบ้างคะ ต๊ะเองส่วนมากจะใช้วันหยุดช่วงนี้ไปกับการเดินทอดน่องชมดอกซากุระสีชมพูอ่่อนที่บานสะพรั่งอยู่เต็มเมืองโตเกียวในช่วงนี้ 

หลายๆ คนคงรู้กันดีว่าซากระเป็นดอกไม้ที่พิเศษมากสำหรับคนญี่ปุ่น เทศกาลชมดอกซากุระนั้นเป็นเทศกาลที่มีผู้คนหนาแน่นที่สุด ไม่ว่าจะเห็นมาแล้วกี่ปี กี่ครั้ง การบานของดอกซากุระก็ยังเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจเสมอ ทั้งๆ ที่มีดอกไม้ชนิดอื่นหมุนเวียนสลับสับเปลี่ยนกันตลอดทั้งปี ว่ากันว่าการบานและการร่วงโรยอย่างเด็ดเดี่ยวของซากุระนั้นเป็นที่นิยมของคนญี่ปุ่นมาก อีกทั้งต้นซากุระยังมีขนาดใหญ่ กิ่งอยู่สูง มีที่ว่างใต้ต้นให้นั่งปูเสื่อ กินดื่ม ได้อย่างสนุกสนาน เป็นเรื่องพูดกันเล่นๆ แต่ก็จริงนะคะ 

และเมื่อเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ บรรดาห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ร้านขายขนม ทั้งหลายก็จะขนอาหาร ขนม เครื่องดื่ม ที่มีส่วนผสมของซากุระมาวางขายกันให้พรึ่บ มีทั้งซากุระโมจิ ชาซากุระ ซากุระโดนัท ซากุระเค้ก ซากุระคุกกี้ ต๊ะไม่ได้ตื่นเต้นกับขนม หรือชาซากุระมากมาย เพราะเห็นมาแล้วหลายครั้ง และบางอย่างก็หากินได้ตลอดทั้งปีด้วยซํ้า (พูดแบบนี้แต่ซื้อตลอด) แต่ปีนี้พึ่งได้เห็นซากุระในอาหารประเภทเส้นครั้งแรก เห็นแล้วปิ๊งทันที ก็อาหารจำพวกเส้นน่ะของชอบเลย

เมนูวันนี้ขอนำเสนอซากุระเมน (Sakuramen,  めん) เส้นก๋วยเตี๋ยวที่ทำจากแป้งสาลี นวดผสมกับเกลือ และดอกซากุระ สำหรับเส้นซากุระเมนต๊ะบอกตามตรงว่าไม่แน่ใจว่าจะมีขายที่อื่นนอกจากญี่ปุ่นรึเปล่า แต่ถ้าเห็น หรือมีโอกาสมีเที่ยวญี่ปุ่นช่วงเดือนมีนา เมษา ล่ะก็ ซื้อติดไม้ติดมือกลับไปต้มกินที่บ้านรับรองไม่ผิดหวัง 

ซากุระเมนที่ต๊ะซื้อมาวันนี้เป็นเส้นแบบแห้ง แพคอยู่ในกล่องพลาสติกใส ข้างในไม่ได้ใส่นํ้าจิ้มมาให้ แต่ก็ไม่เป็นไรต้มกินกับ Men Tsuyu ผสมนํ้าเปล่า แค่นั้นก็อร่อย และไม่ต้องใส่อะไรเพิ่มอีก ตัวเส้นทั้งเหนียวนุ่ม และมีกลิ่นหอมอ่อนๆ เหมือนตอนไปยืนใต้ต้นซากุระ โอย ชอบมาก 

เอาล่ะค่ะเกริ่นมาซะมากมาย ตามมาดูสูตรซากุระเมน (?? วิธีต้ม) ที่ต๊ะต้มกินกับซาดาโอะ และโคชิ ดีกว่าอร่อยน้า 


ส่วนผสม
นํ้าเปล่่าสำหรับต้มเส้น 
เทมปุระ หรือโปรตีนอื่นๆ ตามชอบ 
วิธีทำ 
1. ต้มนํ้าให้เดือดพล่าน (ใช้นํ้าเยอะๆ นะคะ) ใส่เส้นลงไป ใช้ตะเกียบเขี่ยเส้นออกอย่าให้ติดกัน จากนั้นลดไฟลงพอให้เดือดปุดๆ จับเวลาตั้งแต่เริ่มใส่เส้น 4 นาที เส้นจะสุก นุ่มเหนียว แต่ไม่เละ  
ซูมดูจะเห็นจุด ๆ ในเส้น สีเขียว ๆ คือใบซากุระนะคะ ไม่ได้ขึ้นราน้า 


   2.เทนํ้าทิ้งไป เทเส้นลงในกระชอน ล้างเส้นด้วยนํ้าเย็นหลายๆ รอบจนนํ้าสะอาดไม่มีคราบแป้ง ตรงนี้ถ้าเป็นนํ้าผสมนํ้าแข็งจะเวิร์คมาก เส้นจะเด้ง เหนียวหนึบหนับ แต่ต๊ะไม่ได้ใช้เพราะนํ้าก็อกช่วงนี้ยังเย็นเจี๊ยบอยู่
3. จัดเส้นใส่จาน ผสม Men Tsuyu กับนํ้ามากน้อยตามคำแนะนำข้างหลังขวด ถ้าไม่มีคำแนะนำก็ง่ายนิดเดียว ชิมดูเอาก็ได้

ลองทำกันดูนะคะ

UPDATE: ตอนนี้ที่ร้าน nipponkitchenplus มีซากุระเมนขายแล้วนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories