ปลากะพงนึ่งซีอิ้วแบบจีน (Restaurant Style Chinese Steamed Fish)

Monday, February 27, 2012


ช่วงนี้ฤดูหนาวมหาโหดของญี่ปุ่นกำลังจะจากไปแล้วค่ะ อากาศที่โตเกียวเริ่มอุ่นขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แสงแดดก็อยู่กับเรานานขึ้น ผ้าผืนเล็ก ผืนใหญ่ ที่ดองเอาไว้ ก็ได้เวลาที่เหล่าแม่บ้านเริ่มทยอยเอาออกมาซักตากแดดกันซักที 

พูดถึงอากาศแล้วปีนี้หนาวจัดและหนาวนานกว่าปีทีแล้วมาก ตอนนี้จะสิ้นเดือนกุมภาอยู่มะรอมมะร่อ หิมะก็ยังตกหนักอยู่ พืชผักต่างๆ ราคาแพงลิบลิ่ว ทางภาคเหนือยิ่งหนาวซื้อผักมาจากห้าง  ไม่ต้องเก็บในตู้เย็น แถมยังจะต้องเอาผ้าห่มมาห่มกันผักชํ้าด้วย เฮ้อ จะขำก็ขำไม่ออก 

วันนี้ต๊ะออกไปข้างนอกเดินผ่านต้นบ๊วยต้นใหญ่ เห็นดอกบ๊วยสีชมพูดอกเล็กๆ กำลังเริ่มบาน ก็รู้สึกดีใจและตื่นเต้นที่ฤดูใบไม้ผลิกำลังจะเดินทางมาถึงแล้ว จวนได้เวลาออกไปเดินเล่น ชมดอกไม้ แล้ว
แค่คิดก็มีความสุข :-)

วันนี้ต๊ะจะมาชวนทำปลากะพงนึ่งซีอิ้วค่ะ ปลากะพงจะเป็นปลาที่มีเฉพาะฤดูรึเปล่านั้น ต๊ะไม่รู้ รู้แต่ที่ญี่ปุ่นมีขายตลอดทั้งปี จะซื้อตอนไหนราคาก็แพงเท่าๆ กัน มีให้เลือกทั้งแบบสด และแช่แข็ง แน่นอนว่าต๊ะต้องซื้อแบบสด เพราะอร่อยกว่าในราคาพอๆ กัน ปลากะพงวันนี้เป็นปลาที่ทำความสะอาดมาแล้ว แต่ยังมีก้าง มีหนัง ซึ่งเหมาะสำหรับเมนููนึ่งซีอิ้ว

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรปลากะพงนึ่งซีอิ่วแบบจีนที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า
ส่วนผสม
ปลากะพง 500 กรัม
ขิง 1/2 หัว
เหล้าจีน 1 ข้อนโต๊ะ

ส่วนผสมซอส 
ซีอิ้วขาว 4 ช้อนโต๊ะ
เหล้าจีน 2 ช้อนโต๊ะ
นํ้าเปล่า 2 ช้อนโต๊ะ
นํ้ามันงา 1/4 ช้อนโต๊ะ
นํ้าตาลกรวด 2 ช้อนโต๊ะ


วิธีทำ
1. ล้างทำความสะอาดปลาแล้วบั้งสักหน่อยนะคะ ซอสจะได้เข้าไปในเนื้อปลา เวลาสุกแล้วปลาจะได้ฟูสวยด้วย

2. หั่นขิงเป็นเส้นเล็กๆ แล้วแบ่งเป็น 2 ส่วนนะคะ ส่วนหนึ่งไว้ใส่ปลาตอนนึ่ง ส่วนหนึ่งไว้ใส่ซอสราดปลา 
3. นำซึ้งตั้งไฟจนนํ้าเดือดแล้วใส่ปลาลงไป พร้อมขิงและเหล้าจีน 1 ช้อนโต๊ะ นึ่งประมาณ 10 นาที ปิดไฟยกลงแล้วทิ้งขิงกับนํ้าที่อยู่บนจานปลาไปเลยค่ะ ไม่ต้องเสียดาย ปลาจะได้ไม่คาวนะคะ 
4. ผสมส่วนผสมซอสให้เข้ากันในกระทะ ตั้งไฟจนเดือดแล้วตักราดปลา เสิร์ฟได้ค่ะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories