มันหวานอบ ( Sweet Potato )

Wednesday, October 12, 2011


ช่วงนี้ (ตุลาคม) โตเกียวเริ่มเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วงอย่างเป็นทางการแล้วนะคะ อากาศเริ่มเย็นลงแต่ยังไม่ถึงกับหนาวยะเยือก ช่วงนี้เป็นช่วงที่โรงเรียนต่างๆ เริ่มแข่งกีฬาสีกัน บรรยากาศคึกคักเชียวค่ะ นอกจากเป็นฤดูแห่งกีฬาแล้ว ว่ากันว่าช่วงนี้มีอาหารอร่อยๆ หลายอย่างนะคะ อาหารแหล่านี้ ถึงจะหาทานกันได้ตลอดทั้งปี แต่หากขึ้นชื่อว่าเป็นอาหารฤดูใบไม้ร่วงแล้ว ช่วงนี้จะรสชาติอร่อยเป็นที่สุด ไม่ว่าจะเป็นปลาซัมมะ เห็ด เกาลัด และก็มันเทศ มันเทศที่ขายอยู่ตามตลาดช่วงนี้ หัวใหญ่ เนื้อหวานแน่น หอมมากๆ ค่ะ 
เอามาทำอะไรก็อร่อย

วันนี้หอบมันเทศอร่อยๆ กลับมาบ้านเยอะเชียวค่ะ ไหนๆ ก็มีของดีแล้วเอามาทำขนมหวาน ๆ อร่อยๆ กันดีกว่าน้า วันนี้จะมาทำมันหวานอบ ซึ่งคนญี่ปุ่นเรียกว่า Sweet Potato ตอนที่ฟังครั้งแรกก็งง..เอมันแปลว่ามันเทศเฉยๆ นี่นา แต่เค้าก็เรียกกันอย่างนั้นจริง ๆ แต่ออกเสียงก็แบบญี่ปุ่นนะคะ

ขนมวันนี้ทำไม่ยาก เสิร์ฟง่าย เก็บไว้ได้นานหลายวัน (ในตู้เย็น) ถ้าชอบมันเทศอบากให้ลองทำมันหวานอบสูตรนี้กันนะคะ รับประกันความอร่อยเหมือนเดิมค่ะ

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรมันหวานอบที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
มันเทศ 300 กรัม
นํ้าตาล 40 กรัม 
เนย 40 กรัม
วิปปิ้งครีม 40 มล.
ไข่แดง 1 ฟอง
งาดำ

วิธีทำ
1. เริ่มจากปอกมันเทศแล้วหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ เอาไปนึ่งหรือต้มให้สุก แล้วเอามาบดให้ละเอียดนะคะ
เพื่อความสวยงามแนะนำให้ใช้ Food Processor นะคะ แต่ถ้าไม่มีก็ใช้ที่บดนี่ล่ะค่ะ ถึงเนื้อจะไม่เนียนกริ๊บ แต่รับรองว่าอร่อยค่ะ 


2. เสร็จแล้วเอามันเทศที่บดไว้ใส่หม้อ หรือจะตุ๋นก็ได้ค่ะ ใช้ไฟอ่อนๆ ค่อยๆ ใส่วิปปิ้งครีม เนย นํ้าตาล ลงไปค่ะ กวนให้เป็นเนื้อเดียวกันเหมือนกับเวลากวนถั่วทำลูกชุบนะคะ 


3. พอกวนเข้ากันแล้วปิดไฟ รอให้หม้อเย็นลงหน่อย ใส่ไข่แดงลงไปคนเร็วๆ ให้เข้ากันค่ะ ถ้าใส่ไข่ตอนหม้อร้อนจัดไข่จะสุกไปเลยนะคะ ถ้าทิ้งไว้จนเย็นไข่จะแยกตัวค่ะ ใส่ตอนอุ่นๆ นะคะ 


4. เสร็จแล้วทิ้งให้เย็นลงและปั้นเป็นรูปมันเทศค่ะ อบที่ 160 องศา ประมาณ 15-20 นาทีนะคะ ออกจากเตาก็ทิ้งให้เย็นลงนิดหน่อย โรบงาดำลงไป เสิร์ฟได้ค่ะ


ลองทำกันดูนะคะ 



You Might Also Like

2 comments

  1. น่าทานดีจังนะครับ มีวิธีทำให้ด้วย

    คงต้องรีบหาแม่ครัวซะแล้ว

    ReplyDelete
  2. @tongkatsu ขอบคุณค่ะ ทำเองก็ได้นะคะ ผู้ชายเข้าครัว ดีออกค่ะ

    ReplyDelete

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories