แกงเผ็ดเป็ดรมควัน (Smoked Duck Breast with Red Curry)

Monday, August 29, 2011


แกงเผ็ดเป็ดรมควัน ถ้วยนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยถ้าต๊ะไม่ได้ย้ายมาอยู่ญี่ปุ่น ก่อนย้ายบ้านต๊ะกับคุณพ่อบ้านกินแกงเผ็ดเป็ดย่างบ่อยมากๆ ค่ะ เห็นทีไรก็อดใจไม่ไหวซะที ตระเวนกินกันอยู่เรื่อย แม้ว่ารอบเอวจะขยายออกไปอีกนิดก็ไม่เป็นไรนะคะ อิอิ ไม่ว่าจะเป็นตามร้านข้าวแกงข้างทาง หรือในร้านอาหารไทยในกรุงเทพ ถ้าเจอเป็นต้องสั่ง

ตอนที่กินก็ไม่เคยคิดเลยว่าเมนูนี้ถ้าไม่ใส่เป็ดย่างจะใช้เป็ดอะไร เป็ดตุ๋นจะดีไหม เป็ดพะโล้ หรือเป็ดปักกิ่งจะเข้ากันรึเปล่า (หรือจะหรูไปไหม) ก็ในกรุงเทพเป็ดย่างเนื้อฉํ่า หนังกรอบน่ะหาซื้อง่ายมากๆ นะคะ   ที่โตเกียวเป็ดค่อนข้างหายาก ถ้าอยากได้เป็ดย่างอร่อยๆ ก็คงต้องไปตามภัตตาคารจีนใหญ่ๆ ส่วนเนื้อเป็ดสดไม่เคยเห็นขายตามซุปเปอร์เลยค่ะ  ดูไปดูมาจะมีก็แต่อกเป็ดรมควันนี่ล่ะค่ะ ที่เห็นบ่อยๆ และน่าจะเข้าเค้าที่สุด

ในญี่ปุ่นไม่มีเป็ดสดขาย ถ้าอยากกินเป็ดอร่อยๆ ก็ต้องไปร้านอาหารจีนเท่านั้น ซึ่งร้อยทั้งร้อยแพงถึงแพงมาก เมนูแกงเผ็ดเป็ดรมควันวันนี้ใช้อกเป็ดรมควันสำเร็จรูป แพตมาในซองสูญญากาศ สะอาดเอี่ยมสวยงาม ในส่วนของพริกแกงวันนี้ต๊ะใช้พริกแกงสำเร็จรูปนะคะ ถ้าใครสะดวกโขลกพริกแกงเองก็จัดเลยค่ะ ต๊ะแปะสูตรไว้ด้านล่างนะคะ 

อาล่ะค่ะตามมาดูสูตรแกงเผ็ดเป็ดรมควันที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ ที่นี่ดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม
อกเป็ดรมควัน 1 ชิ้น
พริกแกง 2 ช้อนโต๊ะ
นํ้ามัน 2 ช้อนโต๊ะ 
มะเขือเทศ 50 กรัม 
นํ้ามะขามเปียก 3 ช้อนโต๊ะ 
นํ้าตาลปี๊บ 2 ช้อนชา
กะทิ 200 มล.
นํ้าเปล่า 1 ถ้วย

สำหรับพริกแกง
พริกแห้งเม็ดเล็ก 13 เม็ด 
เม็ดผักชี 1 ช้อนโต๊ะ
เม็ดยี่หร่า 1 ช้อนโต๊ะ
หอมแดงขนาดกลาง 2 หัว
กระเทียมไทย 15 กลีบ
ข่าสับละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ
ผิวมะกรูดสับ 2 ช้อนโต๊ะ
รากผักชีสับ 1 ช้อนโต๊ะ
พรืกไทย 20 เม็ด 
กะปิ 1 ช้อนชา


1. เอาพริกแกงลงผัดกับนํ้ามันให้หอมกรุ่นเลยนะคะ เสร็จแล้วใส่กะทิลงไปค่ะ คนให้เข้ากันตั้งไฟให้เดือดนะคะ ต๊ะใช้กะทิแบบซองนะคะ เทแล้วผสมกับนํ้า ไม่ได้แยกหัวกะทิ หางกะทิ 



2. เสร็จแล้วใส่มะเขือเทศกับเป็ดลงไปค่ะ เติมนํ้าเปล่าเคี่ยวไฟกลางประมาณ 15 นาทีนะคะ จนกะทิแตกมันสวย เสร็จแล้วปรุงรสด้วยนํ้ามะขามเปียก นํ้าตาลปี๊บเลยค่ะ 


 เสร็จแล้วล่ะค่ะ ใช้เวลาไม่นานเลย
ลองทำกันดูนะคะ




You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories