กุ้งอบวุ้นเส้น (Mung Bean Noodles Braised with Shrimp Clay Pot)

Friday, July 08, 2011

พอคนรักกุ้งอย่างต๊ะต้องอพยพมาอยู่โตเกียว แดนปลาดิบที่เคยใผ่ฝันว่าจะได้มาเยือนสักครั้งตอนเด็กๆ ทุกอย่างในเมืองใหญ่ดูศิวิไลซ์และแสนสะดวกสบาย โรงเรียนใกล้บ้านในระยะที่เดินไปส่งลูกชายได้ไหวก็มีให้เลือกถึง 5 แห่ง ซุปเปอร์มาร์เก็ตและร้านสะดวกซื้อยิ่งไม่ต้องพูดถึง มีให้ไป มีให้เลือก เรื่องที่เซ็งหัวใจอย่างนึงก็คือการซื้อกุ้งในซุปเปอร์มาร์เก็ตในญี่ปุ่น ไม่ใช่ว่ามันจะไม่สดหรอกนะคะ มันสด สดมากที่เดียว แต่มันมักจะเป็นกุ้งที่ไม่มีหัว ส่วนหนึ่งก็คงเป็นเพราะคนญี่ปุ่นไม่นิยมกินหัวกุ้งกันสักเท่าไหร่ อีกอย่างหนึ่งก็คือส่วนมากแล้วกุ้งที่วางขายจะเป็นกุ้งนำเข้า ที่ตัดหัวออกก็เพราะจะรักษาความสดของกุ้งได้นานมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

ถ้าวันไหนต๊ะอยากได้กุ้งมีหัวอาจจะต้องไปหาถึง ตลาดอาเมโยโกะ แล้วก็ซื้อกลับมาเป็นกิโลแล้วแบ่งแช่แข็งไว้ จริงๆ แล้วจะว่าไปตลาดสึกิจิถือว่าใกล้บ้านกว่ามาก ขี่จักรยานไปกลับได้สบาย แต่สินค้าที่ขายทีสึกิจิจะค่อนข้างพรีเมี่ยม ราคาก็สูงตามคุณภาพ จะซื้อหาก็เป็นในช่วงโอกาสพิเศษเท่านั้นค่ะ

วันนี้ต๊ะได้เจอกุ้งมีหัว หน้าตาน่ากินในซุปเปอร์ก็รีบหยิบทันที (แต่จริงๆ ไม่ค่อยมีการแย่งกันซื้อหรอกนะคะ อารามดีใจ) ตั้งใจจะเอามาทำอาหารอร่อยๆ ให้อิ่มหมี ขอประเดิมความอร่อยด้วยกุ้งอบวุ้นเส้นนะคะ วันนี้ใช้หม้อดินญี่ปุ่น หรือที่เรียกกันว่า Donabe (โดนาเบะ) เป็นหม้อแบบเดียวกับที่ต๊ะใช้ทำอาหารญี่ปุ่นอย่าง ข้าวต้มญี่ปุ่น เพื่อความสะดวก หม้อดินแบบไทยๆ หาซื้อยากและมีราคาสูง อีกอย่างต๊ะเองมีพื้นที่ในการจัดเก็บค่อนข้างน้อย ซื้อได้ก็ของที่จำเป็นจริงๆ วันนี้อบในหม้อดินแบบญี่ปุ่นก็อร่อยไม่ผิดเพี้ยนนะคะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรกุ้งอบวุ้นเส้น ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
กุ้งตัวใหญ่ 4 ตัว
วุ้นเส้น 65 กรัม
นํ้ามันงา 1 ช้อนโต๊ะ 
นํ้ามันหอย 2.5 ช้อนโต๊ะ 
ซีอิ้วดำ 1 ช้อนชา
ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ 
เม็ดผักชี (ไม่มีรากผักชีนะคะ)กระเทียม พริกไทย โขลก 1 ช้อนโต๊ะ
ขิง 5-6 แว่น 
celery 60 กรัม
นํ้าซุปหรือนํ้าเปล่า 150 มล.

วิธีทำ
1. ล้างกุ้ง เสร็จแล้วเอาวุ้นเส้นแช่นํ้าจนนิ่มนะคะ เสร็จแล้วเอาราก (เม็ด)ผักชี กระเทียม ขิง ผัดกับนํ้ามันงาให้หอมนะคะ  


2. ผัดพอหอม แล้วใส่วุ้นเส้น ซิแิ้วขาว ซีอิ้วดำ นํ้ามันหอย และกุ้งลงไป พร้อมกับนํ้าเปล่าหรือนํ้าซุปนะคะ จากนี้เราก็ปิดฝาเลยค่ะ 

3. ปิดฝาอบไปจนกุ้งสุกดีนะคะ ระหว่างนี้เปิดคนบ้างก็ได้ค่ะ พอกุ้งสุกเปิดฝา celery ลงไปค่ะ 



เสร็จแล้วค่ะ หอมกลิ่นนํ้ามันงา พริกไทย กับขิง มากมากค่ะ 
ลองทำกันดูนะคะ


ลองทำกันดูนะคะ 

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories