หอยอาซาริผัดนํ้าพริกเผา (Thai Style Spicy Manila Clams)

Friday, July 01, 2011


ย้ายมาอยู่โตเกียวก็ดีอย่างนะคะ ข้าวปลา อาหารต่างๆ ในซุปเปอร์สดใหม่ไว้ใจได้เสมอค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ ไข่ ผัก สดจากฟาร์มจริง ๆ ซื้อมาทำอะไรก็อร่อย ถึงแม้จะมีราคาแพงอยู่บ้างสักหน่อย ในช่วงแรกที่มาอยู่ หรือมาเที่ยวอาจจะไม่คุ้นส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะคนญี่ปุ่นนิยมกินอาหารดิบด้วยมั้งคะ 

วันนี้ต๊ะเห็นหอยอาซาริสด ๆ ที่ขายแถวบ้านแล้วอดใจไม่ไหวซื้อมาอีกแล้วค่ะ ตั้งใจว่าจะเอามาผัดนํ้าพริกเผาค่ะ เคยทำแล้วครั้งหนึ่งแต่ซาดาโอะติงว่าหวานไป.....คราวนี้เลยเพิ่มนํ้ามันหอยลงไปด้วยค่ะ..อร่อยกลมกล่อมมากกว่าเดิมเยอะเชียวค่ะ 

พูดถึงหอยอาซาริ ขอเล่าถึงหอยอาซาริที่วางขายในซุปเปอร์มาร์เก็ตที่ญี่ปุ่นกันหน่อยนะคะ ชาวประมงจะจับหอยอาซาริเป็นๆ ทำความสะอาด วางในถาดพลาสติก ชั่งนํ้าหนัก แล้วใส่นํ้าลงไป  เพื่อรักษาความสด แล้วใช้เครื่อง seal ด้วยพลาสติกใสอีกที จากนั้นก็ส่งมาขายกันที่ซุปเปอร์ ลูกค้าก็จะมองเห็นหอยอาซาริว่าตัวใหญ่ไหม สดหรือเปล่า ซื้อหากลับมาโดยมากหอยอาซาริจะยังเป็นๆ อยู่ ตอนมาใหม่ๆ ต๊ะใจอ่อนก็ไม่กล้าเอามาทำกิน ทิ้งไว้ในตู้เย็นหลายวัน ผลคือมันเน่าค่ะ ช่วงหลังต๊ะชินแล้วคราวนี้ซื้อมาก็จัดได้เลย 

หอยอาซาริผัดนํ้าพริกเผาสูตรของต๊ะที่ทำวันนี้ ไม่ได้ใส่กระเทียมค่ะ เพราะหอยอาซาริที่ซื้อมาค่อยข้างสดมาก ตัวอาจจะเล็กไปสักหน่อยเพราะเป็นช่วงนอกฤดู (ฤดูหอยอาซาริที่ญี่ปุ่นคือช่วงฤดูใบไม้ผลินะคะ ถ้ามาญี่ปุ่นช่วงนั้นลองหาโอกาสชิมหอยตัวใหญ่ๆ ดูนะคะ) แต่เนื้อก็หวาน ไร้กลิ่นคาว ถ้าได้หอยที่อาจจะไม่สดนักก็ใส่กระเทียมลงไปนะคะ ช่วยลดกลิ่นคาวได้ 

ตามมาดูสูตรหอยอาซาริผัดนํ้าพริกเผาที่นี่เลยนะคะ   

ส่วนผสม
หอยอาซาริ 200 กรัม
หอมใหญ่ 1/2 หัว 
ต้นหอม 2 ต้น
พริกขี้หนู 4 เม็ด 
นํ้ามันหอย 3/4 ช้อนโต๊ะ 
นํ้าพริกเผา 1 ช้อนโต๊ะ 
นํ้าตาลนิดหน่อย 


วิธีทำ
1. หอมใหญ่หั่นเป็นชิ้นใหญ่ ต้นหอมหั่นเป็นท่อนสั้นๆ 
2. พริกขี้หนูหั่นเฉียง ๆ นะคะ ส่วนหอยอาซาริล้างให้สะอาด อย่าให้มีดินติดนะคะ แช่นํ้าเกลือซะหน่อยก็ได้ 
แต่จะว่าไปหอยอาซาริที่ซื้อที่โตเกียวไม่เคยมีดินหรือทรายติดมาเลยนะคะ ไม่รู้ว่าทำไม หรืออาจจะเป็นเพราะคนขายทำความสะอาดมาก่อนก็ได้

4. เตรียมของเสร็จแล้วตั้งกระทะดีกว่านะคะ ใช้ไฟแรงหน่อยใส่นํ้ามันลงไปค่ะ เอาหอมใหญ่ลงผัดพอหอมค่ะ ไม่ต้องสุกนะคะ เพราะเดี๋ยวจะผัดต่อก็จะสุกเอง เสร็จแล้วใส่หอยอาซาริลงไปค่ะ 


5.ตามด้วยพริกขี้หนูนะคะ รอจนหอยเริ่มสุกฝาเปิดค่ะ แล้วเราก็ปรุงรสด้วยนํ้ามันหอย นํ้าพริกเผา แล้วก็นํ้าตาลนะคะ 


6. ใส่ต้นหอมลงไปผัดเร็วๆ แล้วปิดไฟ ตักใส่จานเสิร์ฟได้ค่ะ 



เสร็จแล้วค่ะ ง่ายนิดเดียว มีเวลาลองทำกันดูนะคะ 

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories