กระทงทอง (Kratong Thong)

Friday, July 01, 2011

ต๊ะมีโอกาสกินกระทงทองกับเค้าครั้งแรกเมื่อสมัย ม.4 จะว่าไปก็ 20 ปีผ่านมาแล้วนะคะ จำได้ว่าไปกับเพื่อน ๆ ที่โรงเรียนแหละค่ะ ไปกันที่ร้านครัวสาธร สยามสแควร์ ค่ะ  ยังจำรสชาติกระทงทองกรอบ หอม มัน ได้ แม้ว่าหลังจากนั้นต๊ะจะไม่ได้ชิมอีกเลย ส่วนไส้จะเป็นไก่หรือหมูก็ไม่แน่ใจผัดใส่รากผักชี กระเทียมพริกไทย อร่อยมากๆ ค่ะ แต่ถึงความทรงจำเกี่ยวกับกระทงทองจะเลือนลางเต็มทน แต่วันนี้ก็นึกอยากทำกระทงทองมาก ๆ ค่ะ เพราะว่าคิดถึง และอยากให้ลูกชายได้รู้จักขนมไทยบ้าง

เสร็จแล้วก็ลองหาสูตรในเน็ตดู ทุกสูตรต้องใช้นํ้าปูนใสค่ะ แต่ต๊ะไม่มี แล้วก็ไม่อยากให้คุณยายส่งมาด้วย เหตุผลเดียวคือไม่อยากรอ ก็เลยลองปรับสูตรดูค่ะ ออกมาก็พอไหว อร่อยใช้ได้ ค่ะ ส่วนไส้ต๊ะประยุกต์หน่อย เป็นแนวสลัด แต่ก็เข้ากันและทำให้การทำของว่างวันนี้ไม่ทุลักทุเลจนเกินไปนะคะ 

เอาล่ะคะตามมาสูตรกระทงทองที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อรอยน้า 

ส่วนผสม
แป้งสาลี (แป้งเค้ก)1/2 ถ้วย
แป้งข้าวเจ้า 1/2 ถ้วย 
แป้งข้าวโพด 4 ช้อนโต๊ะ 
ไข่ไก่ 1 ฟอง 
นํ้ามัน 1 ช้อนโต๊ะ 
นํ้าตาล 1 ช้อนชา 
เกลือ 1/2 ช้อนชา
นํ้าเปล่า 1/3 ถ้วย + 3 ช้อนโต๊ะ 
โซดา 1/3 ถ้วย
งาดำเล็กน้อย

วิธีทำ
1..ตีไข่พอเข้ากันนะคะ แล้วใส่ส่วนผสมทุกอย่างลงไปคนให้เข้ากัน เสร็จแล้วกรองสักรอบนะคะ 


2. เสร็จแล้วตักใส่ถ้วยก้นแบน ๆ นะคะ เวลาจุ่มแป้ง แป้งจะได้ติดพิมพ์เท่า ๆกัน จากนั้นใส่นํ้ามันในกระทะหรือหม้อสำหรับทอด เยอะ ๆ เลยนะคะ ให้ท่วมพิมพ์ ใช้ไฟกลางค่อนข้างอ่อนนะคะ 

3. เสร็จแล้วเอาพิมพ์จุ่มนํ้ามันเลยค่ะ แช่ไว้จนพิมพ์ร้อน เสร็จแล้วเอาจุ่มลงไปในแป้งเลยค่ะ จะมีเสียงดังฉ่าแป้งจะติดพิมพ์แล้วค่อย ๆ เอาพิมพ์จุ่มนํ้ามันนะคะ


4. พอกระทงทองเริ่มเป็นตัวให้กดพิมพ์ลงไปให้ติดก้นหม้อนับหนึ่งถึงสิบแล้วยกพิมพ์ขึ้นนะคะ ก้นกระทงทองจะได้แบนตั้งง่ายๆ   ถ้ากดพิมพ์ก่อนแป้งเป็นตัวก้นกระทงทองจะทะลุนะคะ พอสุกแป้งจะร่อนจากพิมพ์เองค่ะ จากนั้นทอดต่อให้เหลืองสักหน่อยนะคะ 

ระหว่างที่ทอดโคชิเดินเข้าครัวตลอด--- ชิมไป.... ปากก็ชมตลอด อร่อยยังงั้น อย่างงี้ จนแม่เคลิ้มไม่ได้ดูผลงานเลย จนทำไปครึ่งทางชิมดูถึงรู้ว่า แป้งกระทงทองหนามากไป ตะปุ่มตะปั่ม และไม่ค่อยกรอบด้วย ตามรูปนี้เลยค่ะ

แต่ก็ยังไงต้องทำให้เสร็จ ดูแล้วแป้งที่ได้คงข้นไป เลยเติมนํ้าลงไปหน่อยผลงานก็เลยดีขึ้น แป้งกรอบกำลังดีแล้วค่ะ 

ใครที่ทอดกระทงทองแล้วแป้งหนาไปลองค่อย ๆ เติมนํ้าดููนะคะ ทอดกระทงทองเสร็จแล้วทำไส้กันดีกว่าค่ะ แรกทีเดียวค๊ะกะจะทำไส้หมูสับผัดใส่รากผักชี กระเทียม พริกไทยหอม ๆ แต่ทอดไปร่วมชั่วโมง เวลาก็บ่ายแล้วลูกก็หิว เลยเปลี่ยนเป็นไส้ทูน่ามายองเนสง่าย ๆ ค่ะ 

ส่วนผสมไส้ 
ทูน่ากระป๋อง 
แครอทต้มหั่นสี่เหลี่ยมเล็ก
ข้าวโพดต้ม 
มายองเนส 



คลุกส่วนผสมไส้ให้เข้ากันปริมาณตามชอบนะคะ เสร็จแล้วตักใส่กระทงทองเสิร์ฟได้เลยค่ะ
 ลองทำกันดูนะคะ


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories