ไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์

Thursday, September 08, 2011


ตอนย้ายมาอยู่ญี่ปุ่นใหม่ๆ ต๊ะได้รับการทาบทามจากคุณแม่ชาวญี่ปุ่นให้ช่วยสอนทำอาหารไทยให้ จำได้ว่าตอนนั้นยังไม่ชำนาญเส้นทางในโตเกียวเท่าไหร่ หลงทางประจำ ได้แต่เดินไปซุปเปอร์แถวบ้านสำรวจดู และคิดไปว่าน่าจะทำอาหารที่คนญี่ปุ่นสามารถทำตามได้ง่าย ๆ มีเครื่องปรุงไม่มาก และอร่อยด้วย

ไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์ดูน่าจะลงตัว เพราะเครื่องปรุงทุกอย่างคนญี่ปุ่นก็คุ้นเคยอยู่แล้ว จะมีก็แต่พริกแห้ง และนํ้าพริกเผานี่ล่ะค่ะที่คนสอนต้องเตรียมไป

พูดถึงการสอนทำอาหารไทยในญี่ปุ่น ถ้าสอนแบบจริงจังก็จะทำเช่าตึกทำกันเป็นเรื่องเป็นราว มีเว็บไซต์ มีการจอง มีการไปออกโชว์ตามงานเทศกาลต่างๆ ต๊ะมีเพื่อนที่สอนแกะสลักอยู่คนนึง ทำจริงจังชนิดที่เรียกว่าเป็นอาชีพ หลายคนที่ต๊ะรู้จักเลือกทำเป็นงานเสริม หาคนเรียนผ่านเว็บ ใช้บ้านเป็นสถานที่สอน แนวนี้จะทำได้ต้องมีบ้านกว้างขวางพอจะรับแขกได้ 4-5 คน มีครัวเป็นสัดเป็นส่วนพอสมควร รายได้ในการสอนแต่ละครั้งอาจมากถึง 30000 เยน แต่จะให้ดีก็อาจต้องเป็นเจ้าของบ้าน เจ้าของห้องเองด้วยนะคะ เพราะเจ้าของบ้านหรือเพื่อนบ้านอาจรู้สึกไม่ปลอดภัยถ้ามีคนแปลกหน้าเข้านอกออกในบ่อยๆ 

การสอนทำอาหารครั้งนั้นก็ผ่านไปด้วยดีค่ะ คุณแม่ที่มาเรียนบอกว่าทำง่าย อร่อยมาก (หรือเค้าชมตามมารยาทก็ไม่รู้)  และจะลองกลับไปทำดู เล่นเอาคนสอนยิ้มซะแก้มแทบแตก การสอนอะไรให้คนญี่ปุ่นก็ดีนะคะ นักเรียนมาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนมาก และมีการกลับไปทบทวน ทดลองทำด้วยตนเองด้วย  :

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์ที่นี่เลยค่ะ

ส่วนผสม
ไก่ 300 กรัม
แป้งชุบทอด 
นํ้ามันสำหรับทอดและผัด
นํ้ามันหอย 1.5 ช้อนโต๊ะ 
ซอสมะเขือเทศ 1.5 ช้อนโต๊ะ 
นํ้าพริกเผา 1 ช้อนชา 
นํ้าตาลเล็กน้อย 
ต้นหอม 4 ต้น 
หอม 0.5 หัว 
เม็ดมะม่วงหิมพานต์ 40 กรัม
พริกแห้งเม็ดใหญ่ 6 เม็ด 


หอมใหญ่หั่นเป็นชิ้นใหญ่ ต้นหอมหั่นเป็นท่อน พริกแห้งหั่นไว้นะคะ ล้างไก่ให้สะอาด หั่นเป็นชิ้นพอคำค่ะ เสร็จแล้วคลุกแป้งไว้ค่ะ ตั้งกระทะใส่นํ้ามันลงไปค่ะ ทอดไก่ให้สุกพอเหลืองเท่านั้นนะคะ เพราะเดี๋ยวเราจะผัดต่ออยู่ดี

เสร็จแล้วใช้นํ้ามันที่เหลือทอดเม็ดมะม่วงหิมพานต์ กับพริกแห้ง ใช้ไฟอ่อนๆ นะคะ เดี๋ยวจะไหม้ไปก่อน 


เสร็จแล้วตั้งกระทะอีกทีค่ะ ใส่นํ้ามันลงไปตามด้วยหอมใหญ่ ผัดพอหอมนะคะ เสร็จแล้วใส่ไก่ลงไป แล้วปรุงรสด้วยนํ้ามันหอย นํ้าพริกเผา แล้วก็นํ้าตาลนิดหน่อยค่ะ 




เสร็จแล้วใส่ต้นหอม กับพริกแห้งลงไป ผัดเร็วๆ พอเข้ากันก็พอนะคะ เดี๋ยวต้นหอมจะสุกต่ออยู่แล้ว


เสร็จแล้วล่ะค่ะ ง่าย เร็ว และอร่อยด้วย ลองทำกันดูนะคะ 


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories