Ankake Yakisoba (ราดหน้ายากิโซบะ)

Monday, June 13, 2011


ราดหน้ายากิโซบะ (Ankake Yakisoba) เป็นหนึ่งในอาหารญี่ปุ่นหลายๆ อย่างที่ได้รับอิทธิพลจากอาหารจีน เส้นยากิโซบะที่ใช้จะถูกเอาไปทอดจนกรอบ แล้วราดซอสอันคาเคะ ซอสที่ทำจากนํ้าซุป ผัดกับเนื้อสัตว์ ผักต่างๆ ปรุงรสด้วยโชยุ สาเก นํ้ามันงา     

ต๊ะไม่ค่อยได้ทำอันคาเคะ ยากิโซบะ เท่าไหร่ ส่วนมากเวลาซื้้อเส้นยากิโซบะมาก็จะผัดกินกันง่ายๆ ไม่มีห่อไข่ ไม่มีเอาไปใส่เป็นไส้ขนมปัง ต๊ะว่ายากิโซบะผัดธรรมดาเนี่ยมันดูเรียบง่าย ซื่อๆ จริงใจดี อร่อยและอิ่มพอดีด้วยนะคะ 

แต่หลังจากเริ่มเขียน blog แน่นอนว่าต้องเริ่มเปิดใจเรียนรู้ทีจะทำอาหารที่ไม่เคยทำมาก่อน เพราะอยากมีประสบการณ์มากขึ้น เวลาผ่านไปหนึ่งปีต๊ะเริ่มรู้สึกตัวว่ากินเยอะมาก และหมดเงินไปกับการซื้ออาหารหลายเยนอยู่ แต่ก็รู้จักและเข้าใจวิธีทำอาหารญี่ปุ่นมากขึ้น ส่วนมันจะคุ้มกับเงินที่เสียไป และนํ้าหนักที่เพิ่มขึ้นรึเปล่า อันนี้...ก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน

ราดหน้ายากิโซบะสูตรนี้เป็นอาหารลูกครึ่งจีน ญี่ปุ่น ใส่เห็ดหอมแห้งแบบจีน ใส่เนื้อสัตว์เยอะกว่ายากิโซบะธรรมดา หรือบะหมี่สไตล์ญี่ปุ่นสูตรอื่น หอมนํ้ามันงา มีกลิ่นกระเทียมนิดหน่อย เวลาเสิร์ฟจะเสิร์ฟกับพริกไทยป่น หรือพริกป่นเพื่อเพิ่มความเผ็ดร้อนก็เข้ากันดีค่ะ เนื้อสัตว์ที่ใส่นอกจากหมูต๊ะลวกหมด เพราะอาหารทะเลสดจะมีนํ้าออกมาเมื่อถูกความร้อน จะกะปริมาณเครื่องปรุงลำบาก อยากให้รสชาติคล้าย ๆ กันในทุกครั้งที่ทำนะคะก็เลยขอลวกก่อนนะคะ

มีคนถามหลายคนว่าราดหน้ายากิโซบะสูตรนี้ เส้นจะกรอบเหมือนบะหมี่กรอบหรือหมี่กรอบไหม คำตอบคือไม่ค่ะ แต่ถ้าถามว่าอร่อยไหม กรอบไหม อันนี้แน่นอน แต่จะกรอบเฉพาะด้านนอก ด้านในจะยังนุ่มเหมือนเส้นบะหมี่หรือยากิโซบะธรรมดา ฉะนั้นเวลาเสิร์ฟใช้ช้อนส้อมจะสะดวกกว่าตะเกียบนะคะ 

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรราดหน้ายากิโซบะ ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า 


ส่วนผสม
เส้นยากิโซบะ 2 ก้อน 
หมูสไลซ์บาง (พอ ๆ กับ ที่ใส่ชาบูชาบู) 40 กรัม (หั่นเป็นชิ้นพอคำ)
กุ้งลวก 6-8 ตัว
ปลาหมึกลวก 2 ตัว
หอยอาซาริลวก 8 ตัว 
เห็ดหอมแห้ง 5 ดอก 
คามาโบโกะ (ลูกชิ้นปลาญี่ปุ่น)
ผักปวยเล้ง 1 กำ (ลวกแล้วบีบนํ้าออกหั่นเป็นชิ้นพอคำ)
แครอทลวก 1/3 หัว (ปอกและหั่น)
นํ้าอุ่น 300 มล.
คนอร์รสหมู 1 ก้อน
แป้งมัน 2 ช้อนโต๊ะ ละลายนํ้าอุ่น 2 ช้อนโต๊ะ
สาเก 1 ช้อนโต๊ะ
โชยุ 1 ช้อนโต๊ะ
ซีอิ้วขาว 1 ช้อนชา
นํ้าตาลกรวด 1/4 ช้อนชา
กระเทียมผง (garlic powder) 1/4 ช้อนชา 
นํ้ามันงา 1 ช้อนชา 
เกลือ พริกไทยนิดหน่อย 

นํ้ามันพืชสำหรับทอดและผัด 
แป้งมันนิดหน่อยสำหรับโรยเส้นยากิโซบะ

วิธีทำ
1. แยกเส้นยากิโซบะอย่าให้ติดกัน นำไปนึ่ง 8 นาทีหรือเข้าไมโครเวฟ 600  วัตต์ 1 นาที
2. รอให้เเส้นเย็นลงนิดหน่อย โรยแป้งมันให้ทั่วค่ะ

3. ใส่นํ้ามันประมาณ 1 ช้อนโต๊ะในกระทะ ใส่เส้นยากิโซบะ (สำหรับหนึ่งที่นะคะ) ลงไป ใช้ตะหลิวกดเส้นให้แบนค่ะ ต๊ะใช้ที่บดมันจับถนัดมือดี ทอดจนเส้นเป็นสีนํ้าตาลทองทั้งสองด้านนะคะ ตักใส่จานรอไว้ค่ะ
4. แช่เห็ดหอมในนํ้าอุ่นประมาณ 20 นาที เสร็จแล้วเอาเห็ดออก บีบนํ้าให้หมาด หั่นตามชอบนะคะ เก็บนํ้าไว้ทำนํ้าราดค่ะ

5. ตั้งกระทะไฟแรงใส่นํ้ามันลงไปนิดหน่อย ใส่หอมหมูลงไปผัด แล้วตามด้วย กุ้ง ปลาหมึก เห็ดหอม คามาโบโกะ ผัดจนสุกใส่นํ้าในข้อ 4 ลงไป ตามด้วยผักปวยเล้งกับแครอทลวกค่ะ
6. ปรุงรสด้วยสาเก โชยุ นํ้าตาลกรวด ซีอิ้วขาว เกลือ พริกไทย คนอร์ กระเทียมผง เอาแป้งมันละลายนํ้าเทลงไปค่ะ 


5. รอจนซอสเหนียวข้น ชิมรสให้เข้มไว้ก่อนนะคะ ปิดไฟ ตักราดบนเส้นยากิโซบะที่เราทอดไว้ เสิร์ฟได้ค่ะ ขั้นตอนอาจจะดูยาวหน่อยแต่ไม่ยากเลยค่ะสำหรับราดหน้ายากิโซบะสูตรนี้ 
ลองทำกันดูนะคะ 

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories