ซุปหัวไชเท้า (White Radish Soup)

Wednesday, May 11, 2011


คิดว่าเพื่อนๆ ทุกคนน่าจะรู้จัก"หัวไชเท้า" ผักยอดนิยมของคนญี่ปุ่นเป็นอย่างดีนะคะ  ว่ากันว่าสำหรับคนญี่ปุ่นแล้วหัวไช้เท้าแทบจะไม่เคยขาดจากห้องครัวเลย ในช่วงหลังเกิดแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่นสินค้าและอาหารมักจะขาดตลาดเพราะปัญหาด้านการขนส่ง คนญี่ปุ่นก็มักจะซื้อหัวไชเท้ามาเก็บสะสมไว้ เพราะเก็บไว้ได้นานโดยไม่ต้องแช่เย็น และนำมาทำอาหารได้หลากหลาย จะกินดิบๆ ก็ยังได้


 คนญี่ปุ่นกินหัวไชเท้าเยอะจริงๆ ค่ะ ไม่ว่าจะเอามาต้มใส่ซุปมิโซะ ทำเป็นผักดอง หรือที่เราเห็นกันบ่อยๆ ก็เอามาขูดแล้วใส่นํ้าจิ้มเทมปุระหรือว่าปลาย่างยังไงคะ

วันนี้จะมาชวนทำซุปหัวไชเท้าแบบง่ายๆ กันค่ะ เพื่อน ๆ สามารถเปลี่ยนจากเนื้อไก่ เป็นเนื้อหมู หรือเนื้อวัวได้ตามชอบนะคะ  

ส่วนผสม

หัวไชเท้า 1/3 หัว

แครอท 1/2 หัว

เห็ดหอมสด 4 ดอก
ไข่ต้ม 2 ฟอง
ปีกบนไก่ 8 ชิ้น
ขิง 1/2 หัว
ดาชิ 1 ถ้วยครึ่ง
นํ้าตาล 1 ช้อนโต๊ะ
สาเก 1 ช้อนโต๊ะ
โชยุ 3 ช้อนโตะ
มิริน 2 ช้อนโต๊ะ

    ---------------------------------------------------------
    วิธีทำ
    1. ล้างผักแล้วหั่นเตรียมไว้ค่ะ หัวไช้เท้ากับแครอทหั่นไว้ค่ะ ควรหั่นผักให้เป็นชิ้นหนาหน่อยนะคะ เพราะต้มนานถ้าหั่นบางมากไปผักจะเละ ไม่น่ากินนะคะ ส่วนขิงซอยบางๆ ค่ะ

    2. ต้มหัวไช้เท้าจนเริ่มสุกแล้วเอานํ้าต้มทิ้งไปค่ะ



    3. จากนั้นเตรียมดาชิค่ะ ใส่นํ้าใส่หม้อประมาณ 2 ถ้วยนะคะ แล้วใส่ปลาแห้งลงไปสักหนึ่งกำมือค่ะ ต้มจนปลาแห้งจมอยู่ก้นหม้อ เสร็จแล้วช้อนปลาแห้งออก ไม่ต้องทิ้งนะคะ เก็บไว้ใส่ซีอิ้วกินกับข้าวได้


    4. จากนั้นใส่ขิงแล้วปรุงรสด้วยนํ้าตาล สาเก มิริน โชยุค่ะ แล้วใส่ไก่ แครอท เห็ดหอม และหัวไชเท้า ปิดฝาต้มไฟอ่อนประมาณ 20-30 นาที ค่ะ ถ้ารู้สึกว่านํ้าแห้งไปเติมนํ้าเปล่าได้ค่ะ ไม่ต้องเติมเยอะนะคะเพราะต้มหัวไชเท้าสูตรนี้เป็นแบบนํ้าขลุกขลิกค่ะ เสร็จแล้วปิดไฟพักไว้แล้วอุ่นกินมื้อหน้าอร่อยกว่านะคะ ลองทำกันดูนะคะ



    You Might Also Like

    0 comments

    My Portfolio

    10 Best Bento Boxes & Accessories