ข้าวคลุกกะปิ (Shrimp Paste Fried Rice)

Friday, May 20, 2011



แต่งงานใหม่ๆ หลายคนถามว่าทำกับข้าวอะไรให้ซาดาโอะกิน ซาดาโอะกินพริกไหม กินปลาเค็มไหม กินนํ้าปลาไหม แหมไม่อยากจะบอกเลยว่าซาดาโอะกินทุกอย่างที่บอกมานั่นแหละค่ะ กินทุกอย่างไม่เลือกเลย ปลาร้าก็กินนะ ตอนมาอยู่ญี่ปุ่นใหม่ๆ ทำอาหารญี่ปุ่นไม่ค่อยเป็นก็ทำอาหารไทยนั่นล่ะค่ะ หนึ่งในอาหารที่ทำกินกันบ่อยๆ ก็คือข้าวคลุกกะปิค่ะ

ข้าวคลุกกะปิสูตรนี้ทำเหมือนกับทำให้คนไทยกินทุกอย่างค่ะ เว้นแต่ว่าหาถั่วฝักยาวไทยไม่ได้ค่ะ ใช้ถั่วฝักยาวญี่ปุ่นก็อร่อยอยู่นะคะ ถั่วฝักยากญี่ปุ่นจะสั้นกว่าถั่วฝักยาวไทยค่ะ ยาวที่สุดที่เคยเห็นก็ประมาณ 1 คืบ ขนาดเล็กกว่า กรอบกว่า ต๊ะใช้ทำอาหารไทยบ่อยๆ นอกจากข้าวคลุกกะปิก็ใช้ใส่ผัดกะเพราบ้าง ทอดมันปลากรายบ้าง ก็เข้ากันอยู่ดีนะคะ

มาถึงส่วนประกอบสำคัญอย่างกะปิบ้าง กะปิเคยเป็นของหายากในโตเกียวอยู่พักใหญ่ๆ เพราะติดปัญหาเรื่องการนำเข้า ร้านไทยร้านประจำของต๊ะบอกว่ายี่ห้อที่เคยนำเข้าได้ก็นำเข้าไม่ได้แล้ว เพราะตรวจเจอสารกันบูด ต๊ะนอยส์ไปพักใหญ่เพราะกะปิยี่ห้อที่ถูกแบนก็เป็นยี่ห้อดังๆ ไม่ใช่ไก่การาคาถูกเลยนะคะ จนวันหนึ่งกะปิก็ได้กลับมาค่ะ เป็นยี่ห้อ Tos ที่ต๊ะไม่เคยเห็นไม่เคยกินมาก่อน แต่เอาเป็นว่าปลอดสารกันบูด ดีใจมากเพราะกะปิถือเป็นของสำคัญสำหรับครัวบ้านต๊ะ แม้ว่าจะไม่ได้ทำอาหารไทยบ่อยนักเมื่อเทียบกับอาหารญี่ปุ่น แต่เมื่อเวลาอยากทำ อยากกิน อะไรก็ฉุดไม่อยู่จริงๆ ค่ะ

กะปิยี่ห้อนี้สีอ่อนกว่ายี่ห้ออื่นๆ ที่ต๊ะเคยใช้ เนื้อไม่เนียนเท่า และเนื้อเบากว่า ข้างกล่องไม่ได้ระบุว่าให้ใส่ตู้เย็นหลังจากเปิดใช้ แต่ต๊ะใส่ เพราะไม่ได้ใช้กะปิตลอด กลัวจะเสียถ้าเก็บไว้ในครัวธรรมดา

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรข้าวคลุกกะปิที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ (โคชิไม่กินกะปฺิ) ดีกว่า อร่อยน้า


ส่วนผสม
ข้าวสุกหุงค้างคืน 3 ถ้วย
กะปิ 1.5 ข้อนโต๊ะ
นํ้ามันสำหรับผัด
กระเทียมสับ 1/2 ช้อนโต๊ะ


ส่วนผสมอาหารข้างเคียง
นํ้าปลา 1 ช้อนชา
นํ้าตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ 
กุ้ง 120 กรัม
ไข่ไก่ 1ฟอง 
ถั่วฝักยาว
พริกและหอมแดงซอย
นํ้ามันนิดหน่อยสำหรับทำกุ้งหวานและไข่เจียว


    วิธีทำ
    1. เอาข้าวมาคลุกกับกะปิให้ทั่วแล้วพักไว้ค่ะ 

    2. ตั้งกระทะไฟกลางใส่นํ้ามันและกระเทียมลงเจียวพอหอมนะคะ ใส่ข้าวลงไปผัดค่ะ เสร็จแล้วพักไว้นะคะ จากนั้นเตรียมกุ้งหวานได้เลย 

    3. ใส่กุ้งลงไปผัดกับนํ้ามันเล็กน้อยเติมนํ้าปลา นํ้าตาลปี๊บลงไปค่ะ ใส่นํ้าตาลทรายก็ได้ค่ะ แต่ต๊ะคิดว่านํ้าตาลปี๊บหอมเข้ากันกว่า เคี่ยวให้เข้าเนื้อสักพักนะคะ จากนั้นใส่จานพักไว้ค่ะ 

    4. แล้วเราก็ทำไข่เจียวรอได้เลยค่ะ ตีไข่ให้เข้ากันพยายามให้เป็นฟองน้อยที่สุด ใช้ paper towel ทานํ้ามันบนกระทะบางๆ ให้ทั่ว เปิดไฟกลางค่อนข้างอ่อน เทไข่ลงไปในกระทะ อย่าลืมกรอกไข่ให้ทั่วกระทะนะคะไข่จะได้บางสวย  เสร็จแล้วพลิกทอดอีกด้านนะคะ ไข่เจียวไม่ต้องใส่นํ้าปลาก็ได้นะคะเพราะว่าข้าวก็เค็มอยู่แล้ว เจียวเสร็จแล้วซอยบางๆ นะคะ บางสูตรอาจกรองไข่ขาวทิ้งไป แต่ต๊ะไม่ได้กรองเพราะเสียดายและเห็นว่าแบบนี้ก็สวยดี


    เสร็จแล้วซอยถั่วฝักยาว พริกและ หอมแดง ตักข้าว เสิร์ฟได้เลยค่ะ ลองทำกันดูนะคะ 

    ทำข้าวคลุกกะปิแล้ว ถ้ายังมีกะปิเหลือเก็บไว้ทำขนมจีนนํ้ายาปักษ์ใต้ ได้นะคะ

    You Might Also Like

    0 comments

    My Portfolio

    10 Best Bento Boxes & Accessories